Singapore công nhận người tiêm vaccine Sinovac, Sinopharm của Trung Quốc

Tờ The Straits Times đưa tin Bộ Y tế Singapore ngày 6-8 thông báo những người sử dụng vaccine Sinovac, Sinopharm của Trung Quốc và các vaccine trong danh sách sử dụng khẩn cấp  (EUL) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ được công nhận là đã được tiêm chủng đầy đủ kể từ ngày 10-8.

Ngoài vaccine Pfizer và Moderna, hiện có năm loại vaccine ngừa COVID-19 bổ sung được phê duyệt theo danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO, bao gồm AstraZeneca, Johnson & Johnson (J&J), Sinopharm, Sinovac và Covishield.

Singapore công nhận người tiêm vaccine Sinovac, Sinopharm của Trung Quốc. Ảnh: THE STRAITS TIMES 

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến của Lực lượng đặc nhiệm đa Bộ ngành (MTF) chịu trách nhiệm đối phó COVID-19 hôm 6-8, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết một cá nhân sẽ được coi là “đã được tiêm chủng đầy đủ” sau hai tuần kể từ khi họ nhận đủ phác đồ tiêm chủng đối với vaccine Pfizer, Moderna hoặc bất kỳ loại vaccine nào thuộc EUL của WHO.

Điều này có nghĩa là những người đã tiêm đủ hai liều vaccine Sinovac, Sinopharm hay AstraZeneca sẽ đủ điều kiện tham gia các hoạt động ưu tiên cho người tiêm vaccine như ăn tối tại cửa hàng, gặp nhóm tối đa năm người.

Theo The Straits Times, hiện chỉ có hai vaccine loại mRNA - Moderna và Pfizer - được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia của Singapore, được thống kê vào dữ liệu tiêm chủng quốc gia và được công nhận đủ điều kiện đối với việc thử nghiệm và các biện pháp quản lý an toàn. 

Điều này là do hiệu quả của các loại vaccine khác nhau là khác nhau. 

Theo đó, đây sẽ là lần đầu tiên những người tiêm vaccine không phải loại mRNA (Moderna hay Pfizer) được công nhận đủ điều kiện để tham gia các hoạt động như vậy tại Singapore.

"Vì vậy, ở giai đoạn đầu, khi hầu hết dân số chưa được tiêm chủng, điều quan trọng là phải tiêm cho mọi người những loại vaccine hiệu quả nhất" - ông Ong nói.

Tuy nhiên, với tỉ lệ bao phủ tiêm chủng của Singapore hiện đã tăng lên khoảng 70%, Singapore nói chung có khả năng phục hồi cao hơn.

“Điều quan trọng hiện nay là sự khác biệt giữa những người được tiêm chủng và không được tiêm chủng, và sự khác biệt đã ít hơn giữa các loại vaccine khác nhau. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ công nhận tất cả vaccine COVID-19 thuộc EUL của WHO” - ông Ong nói. 

Tính đến ngày 5-8, 78% dân số Singapore đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19 theo chương trình tiêm chủng quốc gia. 2/3 dân số nước này đã nhận được hai liều.

Vào ngày Quốc khánh Singapore 9-8, khoảng 70% dân số nước này đã hoàn thành cả hai liều. 

Ông Ong cho biết điều này đưa Singapore trở thành một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới và đặt nước này vào một “vị trí vững chắc” để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang một “quốc gia có khả năng chống chịu COVID-19”.

Theo hãng tin Channel News Asia, sau khi được kiểm tra theo các quy trình quản lý y tế, những bệnh nhân đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ được xuất viện 10 ngày sau khi bắt đầu cách ly - nếu kết quả xét nghiệm nhanh của họ là âm tính hoặc họ có tải lượng vi rút "rất thấp".

Theo Bộ Y tế Singapore, bằng chứng cho thấy những người được tiêm chủng có thể khỏi bệnh trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát bệnh.

Những người không đạt tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được xuất viện sau 14 ngày cách ly mà không cần xét nghiệm gì thêm.

“Cách tiếp cận này giúp chúng tôi đảm bảo rằng các ca bệnh sẽ không gây nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng khi xuất viện” - Bộ Y tế Singapore cho biết.

Trong 28 ngày qua, trong số 80 trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng tại Singapore, chỉ có tám trường hợp được tiêm chủng đầy đủ.

Bộ Y tế Singapore cảnh báo rằng ngay cả khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao, Singapore vẫn có nguy cơ đối mặt số lượng lớn các ca nhiễm COVID-19 hàng ngày trong cộng đồng.

“Tuy nhiên, khi phần lớn dân số của chúng ta được bảo vệ thông qua việc tiêm chủng, chúng ta có thể giữ số ca nhập viện và số ca cần đến chăm sóc tích cực (ICU) ở mức thấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đặc biệt là tỷ lệ bệnh nặng do COVID-19 trong khi tiếp tục với kế hoạch mở cửa trở lại của mình” - Bộ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm