Số tiền ông Biden 'chạy' quảng cáo bầu cử phá vỡ mọi kỷ lục

Theo tờ The Hill ngày 23-10, chiến dịch tranh cử của cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã chi nhiều tiền cho quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào khác trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Theo dữ liệu từ công ty phi đảng phái Advertising Analytics, chiến dịch của ông Biden đã chi hơn 582 triệu USD cho quảng cáo truyền hình kể từ khi ứng viên đảng Dân chủ khởi động cuộc đua vào Nhà Trắng từ năm 2019.

Chỉ trong tuần trước, nhóm của ông Biden đã chi 45 triệu USD để phát sóng các chương trình quảng cáo cho vị ứng cử viên này.

Con số này vượt qua số tiền mà tỉ phú Michael Bloomberg - cựu thị trưởng thành phố New York - đã bỏ ra để giành phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên của đảng Dân chủ vào đầu năm nay.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: THE HILL

Số tiền chi vào quảng cáo truyền hình của ông Biden cũng vượt qua Tổng thống Donald Trump, người đã chi 342 triệu USD cho truyền thông trong hai năm qua, theo Advertising Analytics.

Chiến dịch của ông Biden đã chuẩn bị thêm 57 triệu USD cho quảng cáo truyền hình trong 10 ngày nước rút trước ngày bầu cử 3-11. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump và các nhóm bên ngoài ủng hộ ông có khoảng 50 triệu USD tiền quảng cáo cho khoảng thời gian trước thềm ngày bầu cử này.

Theo The Hill, chiến dịch tranh cử của hai ứng viên tổng thống đã chi hết 160 triệu USD cho quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số chỉ trong bảy ngày qua. Dữ liệu cho thấy ông Trump đã chi nhiều hơn ông Biden cho quảng cáo trên Facebook và Google – 14 triệu USD so với khoảng 12,7 triệu USD.

Cả hai ứng viên tổng thống và các đồng minh của họ đã “chạy” hơn 100.000 quảng cáo mỗi tuần kể từ đầu tháng 10, theo số liệu của Dự án Truyền thông Wesleyan. Hai bên đã phát sóng nhiều quảng cáo nhất ở các thị trường truyền thông Phoenix, Charlotte, N.C. và Des Moines, Iowa.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 có thể tiêu tốn gần 11 tỉ USD ở cấp liên bang, một con số kỷ lục so với mọi kỳ bầu cử tổng thống trong lịch sử nước Mỹ, theo báo cáo từ Trung tâm Chính trị Đáp ứng. Vào năm 2016, tổng chi phí mà Ủy ban Chính trị Liên bang và các ứng cử viên chi trả chỉ rơi vào khoảng 6,5 tỉ USD. Cuộc bầu cử năm 2012 cũng chỉ tiêu tốn khoảng 6,3 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm