2 ngoại trưởng Mỹ, Nga điện đàm, đồng ý tuần sau gặp ở Iceland

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã điện đàm và thống nhất tổ chức đối thoại trực tiếp tại Iceland vào tuần sau, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm ngày 12-5, ông Lavrov và ông Blinken “đã thảo luận về tiến trình các cuộc tiếp xúc Nga-Mỹ trong thời gian tới, bao gồm đề xuất của Washington về tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ”.

Hai bên “đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp riêng” bên lề hội nghị cấp bộ trưởng của Hội đồng Bắc Cực - diễn đàn liên chính phủ của tám nước có lãnh thổ ở khu vực Bắc Cực - dự kiến được tổ chức tại TP Reykjavik (Iceland) vào ngày 20-5. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken (phải). Ảnh: YANDEX

Hội nghị cấp bộ trưởng ngày 20-5 sẽ là sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bắc Cực của Iceland, trước khi Nga đảm nhận vai trò này trong hai năm 2021-2023.

Đây sẽ là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng Mỹ-Nga kể từ khi chính quyền mới lên nắm quyền tại Washington, được phía Nga mô tả là cơ hội “để xem xét các vấn đề chính trong quan hệ song phương và chương trình nghị sự quốc tế”, trong đó có vấn đề hạt nhân ở Iran và bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng được kỳ vọng sẽ giúp ích cho việc chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai bên vẫn chưa thống nhất thời gian ông Biden và ông Putin gặp nhau nhưng phía Mỹ “hy vọng và mong đợi” cuộc gặp sẽ diễn ra khi ông Biden công du châu Âu vào tháng sau.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm ngày 12-5, ông Blinken còn “nhắc lại quyết tâm của Tổng thống Biden trong việc bảo vệ công dân Mỹ và hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của Mỹ trước những hành động của Nga gây tổn hại cho Mỹ và các đồng minh”, theo đài CNN.

Căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới đã leo thang trong nhiều tháng qua. Mỹ đã ban hành một loạt lệnh trừng phạt Nga dựa trên các cáo buộc chính quyền Moscow can thiệp bầu cử và có liên hệ với các nhóm tin tặc tấn công mạng nhắm vào Mỹ, cũng như tranh cãi dai dẳng quanh việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Nga cũng đưa ra nhiều biện pháp đáp trả, bao gồm việc trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ. Mới đây nhất, giới chức Nga đã yêu cầu người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, bà Rebecca Ross cùng chín nhân viên ngoại giao Mỹ khác phải rời khỏi Nga trước ngày 21-5, theo tin tờ Kommersant (Nga) đăng ngày 12-5. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm