26 người chết, 8 thành phố bị 'cấm cửa' do virus corona mới

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 24-1 dẫn thông tin từ nhà chức trách Trung Quốc, virus corona (coronavirus) mới gây bệnh viêm phổi đã cướp đi mạng sống của 26 người dân nước này.

Giới chức tỉnh Hồ Bắc đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực, cấm đi lại giữa tám TP của tỉnh này, đặc biệt là TP Vũ Hán, nơi phát sinh nguồn bệnh.

Hiện tám TP của tỉnh Hồ Bắc đã bị cấm các hoạt động đi lại bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương, E Châu, Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang, Lợi Xuyên.

Trước đó, chính quyền TP Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc cũng ban bố lệnh phong tỏa và yêu cầu người dân không di chuyển ra khỏi địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn sự lây lan của virus corona tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo tuyên bố, dịch bệnh viêm phổi đã lan truyền ra ngoài tỉnh Hồ Bắc và khiến một người đàn ông 80 tuổi ở tỉnh Hà Bắc (phía bắc Trung Quốc) tử vong hôm 22-1 vừa qua sau khi được xét nghiệm có liên quan đến chủng mới virus corona. 76 người đã tiếp xúc gần gũi với nạn nhân đã được cách ly và chưa có ai bị phát hiện sốt, theo SCMP.

TP Vũ Hán được biết đến là đầu mối đường sắt tốc độ cao, các TP lớn của Trung Quốc, trong đó chỉ cách Bắc Kinh 4 tiếng đồng hồ và chừng 4,5 tiếng đến Hong Kong. Chính vì vậy, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đối với TP này là biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Theo WHO, còn "quá sớm" để ban bố Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) trên toàn thế giới. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, vào tối 23-1 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho rằng sự lây lan của virus corona chưa tạo thành Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC).

“Rất có thể sẽ trở thành tình trạng khẩn cấp toàn thế giới nhưng hiện vẫn chưa thể” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ.

Theo ông Ghebreyesus, “chưa có bằng chứng” cụ thể rằng dịch bệnh lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng này.

Có một sự chia rẽ trong việc có công bố PHEIC trong WHO. Một số thành viên của WHO khẳng định “quá sớm” để công bố PHEIC bởi rất ít số lượng ca nhiễm virus corona mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Các quốc gia trên thế giới xuất hiện các ca bệnh do nhiễm virus corona mới. Ảnh: BUSINESS INSIDER

SCMP cho biết tối 23-1 (theo giờ Mỹ), Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo du khách đến Trung Quốc phải nâng cao cảnh giác, tránh tiếp xúc với động vật sống và chết. 

Tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về tình hình bùng phát của virus corona mới và khẳng định “duy trì các biện pháp đảm bảo virus không lây lan trên khắp nước Mỹ”.

Tính đến sáng 24-1, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia mới nhất công bố các trường hợp nhiễm virus corona mới, sau Việt Nam và Singapore.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết một người đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi 50 bắt đầu gặp các triệu chứng của bệnh viêm phổi khi làm việc tại Vũ Hán hôm 10-1. Còn Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận ca nhiễm thứ hai tại nước này. Đó là một người đàn ông 40 tuổi là cư dân từ Vũ Hán đến Nhật Bản ngày 19-1.

Tính đến thời điểm này, đã có 647 ca nhiễm virus corona mới trên toàn thế giới, trong đó có 632 trường hợp ghi nhận tại Trung Quốc và chủ yếu là tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm