6 học sinh, 3 người lớn bị bắt với cáo buộc đặt bom nhiều nơi ở Hong Kong

Hãng tin AFP cho biết cảnh sát Hong Kong hôm 6-7 đã bắt chín người bị tình nghi tham gia vào hoạt động khủng bố, âm mưu chế tạo thuốc nổ và đặt bom khắp đặc khu.

Ông Li Kwai-wah, chỉ huy cao cấp của Sở Cảnh sát Hong Kong, cho hay chín người bị bắt có độ tuổi từ 15 đến 39, gồm năm nam và bốn nữ. Họ bao gồm nhân viên quản lý của một trường đại học, một giáo viên trung học và một người thất nghiệp. Sáu trong số chín người bị bắt là học sinh cấp hai.

Theo ông Li, những nghi phạm đã cố tình tuyển những học sinh trung học đang có kế hoạch rời khỏi Hong Kong vào nhóm của mình.

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ chín người bị tình nghi tham gia vào hoạt động đặt bom khủng bố. Ảnh: AFP

Nhóm này bị cáo buộc đã chế tạo bom từ triacetone triperoxide (TATP), một chất dễ nổ hàng đầu, trong một phòng thí nghiệm tự tạo ở nhà trọ.

Nhóm chín người này hoạt động với tên gọi là Return Valiant và đã thuê phòng tại một nhà trọ ở khu dân cư sầm uất Tsim Sha Tsui (Tiêm Sa Chủy) được khoảng một tháng.

"Các nghi phạm đã phân công rõ nhiệm vụ của từng người trong nhóm mình. Một số cung cấp tiền. Một số là các nhà khoa học, chế tạo TATP trong phòng thí nghiệm. Họ còn có một người chịu trách nhiệm tìm nguồn cung hóa chất và các vật liệu khác cần thiết cho kế hoạch. Họ chia nhau thành một đội khảo sát và một đội hành động, chịu trách nhiệm đặt bom” - ông Li nói.

Cảnh sát cáo buộc nhóm Return Valiant đã lên kế hoạch sử dụng chất TATP để đánh bom tại các tòa án, các đường hầm xuyên cảng trong thành phố, đường sắt và thậm chí còn lên kế hoạch bỏ một số chất nổ này vào các thùng rác trên đường phố để "tối đa hóa thiệt hại gây ra cho xã hội".

Chính quyền Hong Kong sau đó đã đóng băng quỹ ngân hàng của nhóm với khoảng 600.000 HKD bên trong (khoảng 77.238 USD), cũng như số tiền mặt mà họ tin rằng có liên quan đến các hoạt động nghi ngờ khủng bố của nhóm.

TATP đã được dùng trong các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới. Kể từ năm 2019, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ nhiều người vì cáo buộc âm mưu đánh bom bằng TATP, AFP đưa tin.

Vào tháng 12-2019, chính quyền Hong Kong đã phá dỡ thành công hai quả bom được đặt tại một trường học Công giáo địa phương. Một quả bom tự chế được điều khiển từ xa cũng đã được kích nổ gần một chiếc xe cảnh sát vào năm 2019 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính quyền đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà hy vọng người dân Hong Kong sẽ “công khai lên án các hành vi đe dọa bạo lực” như vậy.

Đặc khu trưởng cũng tiết lộ một phong bì chứa "bột trắng" đã được bí mật gửi đến văn phòng của bà. Hiện chất này vẫn đang được phía cảnh sát phân tích, song họ không tin rằng nó nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm