6 người chết, Hàn Quốc báo động đỏ, thủ tướng ra tay dập dịch

Chiều 23-2, Hàn Quốc thông báo có ca tử vong thứ sáu và số ca nhiễm COVID-19 lên tới 602, theo hãng tin Yonhap.

Tử vong, nhiễm liên tục tăng

Ca tử vong thứ sáu này vốn là một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Daenam ở TP Cheongdo (tỉnh Bắc Gyeongsang), nơi có hai ca tử vong vì COVID-19 vài ngày trước. Tại bệnh viện này đã có hơn 110 người - bao gồm chín nhân viên y tế - bị lây nhiễm.

Ca tử vong thứ sáu này là một người đàn ông 59 tuổi, bị xác định nhiễm COVID-19 vào ngày 20-2 và chết trong khi đang điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Đại học Dongguk ở TP Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Ca tử vong thứ năm là công dân TP Daegu (tỉnh Gyeongsangbuk - TP lớn thứ tư Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 300 km về phía đông nam) - nơi có hơn 300 người bị nhiễm sau khi tham gia các buổi lễ tôn giáo. Người phụ nữ 56 tuổi này chết tại Bệnh viện Đại học quốc gia Kyungpook.

Xe cứu thương trên đường phố Daegu ngày 23-2. Ảnh: YONHAP

Ca tử vong thứ tư cũng bị xác định nhiễm ngày 20-2. Bệnh nhân 57 tuổi này đã mắc bệnh viêm phổi nặng trước khi nhiễm COVID-19.

Số liệu thống kê cho thấy phần lớn các ca nhiễm COVID-19 từ các tín đồ giáo phái Shincheonji ở TP Daegu và ở Bệnh viện Daenam gần đó. Trong 169 ca nhiễm mới trong ngày 23-2 có tới 117 ca ở Daegu, trong đó có 95 ca liên quan đến việc tham gia các buổi lễ của giáo phái Shincheonji ở TP này. Như vậy tổng số ca nhiễm liên quan đến giáo phái Shincheonji lên tới 329 ca, hơn một nửa tổng số ca nhiễm hiện nay của Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện đã yêu cầu 9.334 tín đồ giáo phái Shincheonji tự cách ly. Trong số này đã có 1.248 người cho thấy có triệu chứng liên quan dịch COVID-19.

Ngày 21-2 Hàn Quốc đã tuyên bố Daegu và quận Cheongdo lân cận là “các khu vực chăm sóc đặc biệt”.

Đường phố Daegu vắng vẻ ngày 23-2. Ảnh: YONHAP

Tại tỉnh Bắc Gyeongsang, 18/39 tín đồ Công giáo gần đây có sang Israel đã bị xác nhận nhiễm COVID-19.

TP Gwangju (tỉnh Nam Jeolla), đảo Jeju cũng có nhiều ca nhiễm. TP cảng Busan có 13 ca nhiễm. Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên từ ngày 20-1, là một phụ nữ Trung Quốc từ Vũ Hán sang.

Báo động đỏ, thủ tướng điều phối chống dịch

Trước tình hình số ca tử vong và ca nhiễm liên tục tăng, chính phủ Hàn Quốc buộc phải nâng mức báo động về tình hình dịch COVID-19 lên cao nhất.

Cụ thể, Hàn Quốc đã nâng mức báo động về dịch COVID-19 lên mức đỏ - mức cao nhất trong hệ thống bốn mức báo động. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc phải sử dụng tới mức báo động y tế này trong hơn một thập niên qua.

Mức báo động đỏ này, Hàn Quốc sẽ tập trung nỗ lực ngăn chặn đà lây từ các du khách nước ngoài, hạn chế đà lây lan virus trong cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại từ virus, Yonhap dẫn thông tin từ nhà chức trách y tế nước này.

Một nhà thờ Công giáo ở Daegu đóng cửa ngày 23-2 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ảnh: YONHAP

Trước mắt, ngành giáo dục Hàn Quốc quyết định hoãn ngày khai trường năm học mới dự kiến diễn ra vào tháng sau thêm một tuần.

“Vài ngày tới là thời điểm rất quan trọng” - Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in nói về tình hình chống dịch COVID-19 tại Hàn Quốc.

Nhằm đẩy mạnh các nỗ lực kiềm chế dịch, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch lập một trụ sở hoạch định điều phối các biện pháp đối phó thảm họa. Người đứng đầu phụ trách sẽ là Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun, các cấp phó hỗ trợ sẽ là các bộ trưởng y tế và nội vụ.

Tối 22-2 Thủ tướng Chung trấn an người dân rằng dịch có thể kiềm chế nếu người dân hợp tác theo các chỉ dẫn phòng, chống dịch của chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nhận định 7-10 ngày tới sẽ là thời điểm cốt tử để chống dịch và kêu gọi người dân cùng nỗ lực hợp tác với chính phủ.

“COVID-19 đang lan tràn rất nhanh nhưng nó cũng hạn chế trong một khu vực và một nhóm người cụ thể” - ông Park lạc quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm