'60% dân số Anh nhiễm COVID-19 sẽ tạo miễn dịch cộng đồng'

Trưởng cố vấn khoa học chính phủ Anh - ông Patrick Vallance nói với trang tin Sky News rằng sẽ cần hàng triệu người Anh nhiễm COVID-19 để kiểm soát ảnh hưởng của dịch bệnh hiện tại và “những đợt bùng phát trong tương lai”.

Theo ông Vallance, sẽ cần khoảng 60% dân số Anh nhiễm virus gây bệnh COVID-19 để tạo “miễn dịch cộng đồng”.

Trưởng cố vấn khoa học chính phủ Anh - ông Patrick Vallance. Ảnh: Sky News

Miễn dịch cộng đồng (herd immunity) còn được gọi là miễn dịch bầy đàn, miễn dịch dân số, hay miễn dịch xã hội là một hình thức bảo vệ gián tiếp chống bệnh truyền nhiễm. Nó diễn ra khi một tỉ lệ lớn dân cư đã trở nên miễn dịch với một loại virus gây bệnh và virus này sẽ khó lây lan hơn.

Herb immunity chỉ diễn ra khi phần lớn dân số được tiêm vaccine. Khi đó, virus nếu tấn công một vài người không được tiêm thì vẫn không thể lây lan. Tuy nhiên, hiện chưa có vaccine phòng bệnh COVID-19.

Ông Patrick nói: “Chúng tôi nghĩ virus này (virus gây bệnh COVID-19) có thể quay trở lại, trở nên giống virus mùa. Cộng đồng sẽ trở nên miễn dịch với dòng virus này và đó sẽ là một phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh này về dài hạn. Khoảng 60% (dân số) là con số mà các bạn cần để tạo ra miễn dịch cộng đồng", ông Patrick Vallance giải thích.

Hiện Anh có hơn 65 triệu người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch. Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12-3 xác nhận chính phủ đang bước vào giai đoạn ứng phó thứ hai với dịch COVID-19, chuyển từ cố gắng ngăn chặn virus sang làm chậm sự lây lan của virus.

Ông Patrick tiết lộ cấm tụ tập nơi đông người và cách ly toàn bộ các hộ gia đình là những bước đi tiếp theo đang được chính phủ Anh cân nhắc. Tuy vậy, ông cũng lập luận rằng hầu hết các trường hợp lây nhiễm virus gây bệnh COVID-19 đều xảy ra ở những cuộc tụ họp nhỏ hơn là tại những cuộc tụ họp lớn.

Tính đến nay, Anh ghi nhận 10 ca tử vong vì COVID-19 và 798 ca nhiễm. Tuy nhiên, ông Patrick tin rằng số người nhiễm thật sự vào lúc này tại Anh là từ 5.000-10.000 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm