Bắc Kinh hối thúc Mỹ gia hạn visa cho phóng viên Trung Quốc

Tờ China Daily ngày 8-9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh kêu gọi Mỹ gia hạn thị thực cho các nhà báo Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ càng sớm càng tốt nhằm thể hiện sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. 

Ông Triệu đưa ra lời kêu gọi tại một cuộc họp báo thường kỳ, khi ông được hỏi về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc gần đây đã nói với Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh rằng sẽ từ chối gia hạn thẻ tác nghiệp cho các nhà báo Mỹ.

“Tuyên bố ấy hoàn toàn không đúng sự thật và chỉ nhằm mục đích đổ lỗi cho Trung Quốc” - ông Triệu khẳng định.

Theo ông Triệu, việc gia hạn thẻ tác nghiệp cho các nhà báo Mỹ, bao gồm những người làm việc cho đài CNN, đang được xử lý và hoạt động của họ tại Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng một chút nào trước khi được cấp thẻ mới.

"Chúng tôi đã nói thẳng với Mỹ về điều đó" - ông Triệu nói, lưu ý thêm rằng Trung Quốc đã liên lạc với Mỹ với hy vọng có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến giới truyền thông hai nước trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: CHINA DAILY

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết mặc dù Mỹ đã liên tục áp đặt các lệnh cấm đối với truyền thông nước này, bao gồm việc hạn chế thời hạn thị thực với tất cả các nhà báo Trung Quốc ở Mỹ tối đa là 90 ngày, Bắc Kinh vẫn không tiến hành biện pháp nào để đáp trả.

“Ngay cả khi Mỹ trục xuất 60 nhà báo Trung Quốc và từ chối cấp thị thực cho hơn 20 nhà báo khác, Bắc Kinh đã không thực hiện hành vi đáp trả tương tự” - ông Triệu nói.

"Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ quan điểm vô lý của mình, phớt lờ những yêu cầu chính đáng và bình thường của Trung Quốc. Họ lấy nhà báo Trung Quốc làm con tin để gây áp lực tối đa với Bắc Kinh. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó" - ông Triệu chỉ trích Mỹ.

Tính đến ngày 7-9, vẫn chưa có nhà báo Trung Quốc nào ở Mỹ có thị thực hết hạn vào ngày 6-8 được gia hạn, mặc dù họ đã gửi yêu cầu cho các quan chức Mỹ từ lâu, China Daily đưa tin.

Quốc kỳ Mỹ và quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo ông Triệu, các nhà báo Mỹ ở Trung Quốc nhận thức rõ về vấn đề này và họ phản đối việc sử dụng các phương tiện truyền thông của hai nước như những quân tốt.

"Nếu chính phủ Mỹ thực sự quan tâm đến các nhà báo Mỹ ở Trung Quốc, họ nên gia hạn thị thực cho các nhà báo Trung Quốc càng sớm càng tốt thay vì đàn áp họ vì mục đích chính trị ích kỷ" - ông Triệu cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm rằng nếu Mỹ tiếp tục sai lầm như vậy, Trung Quốc sẽ buộc phải đưa ra các biện pháp đáp trả cần thiết và hợp pháp để duy trì quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm