Biểu tình Mỹ: 25 bang điều Vệ binh Quốc gia, bạo lực tiếp diễn

Theo cập nhật mới nhất của đài CNN đến sáng ngày 31-5 (giờ Việt Nam), nước Mỹ vẫn tiếp tục chìm trong bạo lực của làn sóng biểu tình phản đối vụ cảnh sát kẹp cổ đến chết một người đàn ông da màu tên George Floyd ở bang Minnesota hồi ngày 25-5. 

Chính quyền các bang và thành phố nước này hiện đã bắt đầu có động thái phản ứng, đề ra hàng loạt các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình.

8 bang, 25 thành phố kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia, ban hành giới nghiêm 

Theo CNN, đến nay đã có ít nhất 8 tiểu bang bên cạnh thủ đô Washington đã kích hoạt Vệ binh Quốc gia hoặc nhờ lực lượng này hỗ trợ công tác trị an ở các khu vực bất ổn.

Các bang này bao gồm: Minnesota, Georgia, Ohio, Colorado, Wisconsin, Utah và Texas.

Một người biểu tình bị bắt ở TP Philadelphia thuộc bang Pennsylvania ngày 30-5. Ảnh: CNN

Trong khi đó, chính quyền TP Chicago thuộc bang Illinois vừa ban hành lệnh giới nghiêm kéo dài từ 9h tối ngày 30-5 (giờ địa phương) đến 6 giờ sáng ngày 31-5 (giờ địa phương). 

Thị trưởng Chicago - bà Lori Lightfoot phát biểu trong cuộc họp báo ngày 30-5 cho hay bà đang chứng kiến một thảm kịch đang diễn ra khi một cuộc biểu tình ôn hoà bị biến thành một cuộc bạo động trái phép.

 "Chúng ta tự hào là thành phố luôn dẫn đầu các cuộc biểu tình làm thay đổi nước Mỹ. Do đó, tôi không chấp nhận để tội phạm quá khích phá vỡ truyền thống này. Tôi kỳ vọng những người hôm nay đã biểu tình ôn hoà nên trở về nhà. Nếu không, cảnh sát buộc lòng phải bắt họ", bà Lightfoot cho hay. 

Thị trưởng TP Chicago - bà Lori Lightfoot trong cuộc họp báo ngày 30-5. Ảnh: CNN

Chính quyền TP Beverly Hills thuộc bang California cũng ban hành lệnh giới nghiêm tương tự từ 8 giờ tối ngày 30-5 (giờ địa phương) đến 5 giờ 30 phút ngày 31-5 (giờ địa phương). 

"Dù hầu hết các cuộc biểu tình ở thành phố chúng ta đều ôn hoà, vẫn có báo cáo về các vụ phá hoại cửa hàng diễn ra. Sự an nguy của  Beverly Hills là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", thông cáo của chính quyền thành phố nêu rõ. 

Hai thành phố trên là những khu vực mới nhất của nước Mỹ có động thái ban hành lệnh giới nghiêm. Kể từ đầu ngày 30-5 (giờ địa phương) đã có ít nhất 25 thành phố trực thuộc 16 bang phải ra lệnh này. 

Bạo lực tiếp diễn, hàng trăm người bị bắt

Đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình tiếp tục được ghi nhận khắp nước Mỹ.

Ở TP Seattle thuộc bang Washington, người dân liên tục ném nhiều vật thể như chai, lọ, pháo hoa về phía cảnh sát dù các sĩ quan liên tục phát loa yêu cầu đám đông giải tán.

Một số đối tượng quá khích đã dựng lô cốt dã chiến và bắt đầu đốt hoặc đập phá các xe cảnh sát đậu trên đường. Cảnh sát khuyến cáo người dân hạn chế ra đường để tránh bị thương. Một số người biểu tình đã bị bắt.

Cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán đám đông khi người biểu tình ném chai vào hàng rào cảnh sát ở TP Seattle. Ảnh: CNN

Tình trạng bạo lực tương tự cũng diễn ra ở TP New York thuộc bang New York. Người biểu tình đi xe đạp đốt các thùng rác dựng bên lề và đập phá xe cảnh sát. Ít nhất 20 người đã bị bắt. 

Trong khi đó, sở cảnh sát TP Miami thuộc bang Floridia tuyên bố đã bắt giữ hơn 130 người kể từ khi biểu tình bùng phát ở đây hồi ngày 29-5. Cảnh sát và phe biểu tình đụng độ dữ dội ở khu vực trung tâm thành phố, lực lượng trị an bắn đạn hơi cay vào đám đông. 

Ở TP Los Angeles, video hiện trường quay cảnh cảnh một xe cảnh sát bị đốt trong khi một tốp cảnh sát tạo hàng rào xung quanh để ngăn người biểu tình tiếp cận chiếc xe. Gần đó, một sĩ quan đã bắn đạn cao su và vung baton khi người biểu tình tiến quá sát đội hình cảnh sát. 

Hàng rào cảnh sát xung quanh xe cảnh sát bị đốt ở TP Los Angeles. Ảnh: CNN

Ở thủ đô Washington, khoảng ba xe của Sở Mật vụ Mỹ đậu gần Nhà Trắng cũng trở thành mục tiêu đập phá của người biểu tình. Cơ quan này chưa bình luận về vụ việc. 

Xe của Sở Mật vụ Mỹ bị người biểu tình đập phá. Ảnh: CNN

CNN cho biết hầu hết các cuộc biểu tình tại mỗi thành phố đều thu hút đến hàng trăm người tham gia. Đến nay chưa ước lượng được bao nhiêu người đã xuống đường trên toàn nước Mỹ. 

Hai cảnh sát ở TP Oakland bị bắn, một người thiệt mạng 

Tối 29-5 (giờ địa phương), hai sĩ quan trong số các cảnh sát ở TP Oakland thuộc bang California khi đang làm nhiệm vụ giữ trật tự đoàn biểu tình đã bất ngờ bắn trúng khiến một người thiệt mạng. Chưa rõ danh tính tay súng. 

Phát biểu trong họp báo sau vụ việc, quyền Phó Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Ken Cuccinelli khẳng định hành vi cố tình gây hại nhằm vào sĩ quan cảnh sát là đủ để cấu thành tội danh khủng bố trong nước. 

CNN cho hay cảnh sát Oakland đang điều tra sự việc và cũng nhận định rằng vụ nổ súng liên quan tới những cuộc biểu tình diễn ra gần đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm