COVID-19: Ấn Độ ra quyết định ‘lịch sử’, phong tỏa 1,3 tỉ dân

Phát biểu tối 24-3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức ban lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày để chặn đà lây lan của đại dịch COVID-19, tờ The India Times cho hay.

Được biết, lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực vào 0 giờ ngày 25-3. Mọi người dân Ấn Độ được yêu cầu ở yên trong nhà. Ông Modi cho biết hành vi lẻn ra khỏi nhà sẽ bị nghiêm trị, dù không nói rõ mức phạt như thế nào. 

Người dân Ấn Độ đeo khẩu trang ở thủ đô New Delhi ngày 12-3. Ảnh: AFP

Tất cả hàng quán, khu vui chơi giải cũng bị buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, một số trụ sở của cơ quan hành chính, cảnh sát, bệnh viện, nhà thuốc và tiệm tạp hóa sẽ được cấp phép hoạt động nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt bình thường. 

"Nếu chúng ta và gia đình chúng ta không thể vượt qua 21 ngày sắp tới, đất nước sẽ bị kéo lùi đến 21 năm. Để giữ an toàn cho bản thân các bạn, xin hãy giữ khoảng cách với nhau và ở yên trong nhà", Thủ tướng Narendra Modi cho biết.

Người đứng đầu New Delhi cũng tuyên bố thời gian tới sẽ tăng cường bổ sung thêm trang thiết bị và giường bệnh trị giá hai triệu USD cho lực lượng y tế ở tuyến đầu chống dịch. Một lực lượng chuyên trách khủng hoảng kinh tế đặt dưới quyền của Bộ Tài chính cũng đã được thành lập để giảm thiểu tác động của đại dịch lên nền kinh tế nước này. 

Trước đó cùng ngày, trang tin Hindustan Timesdẫn một bản phân tích thống kê của ĐH Michigan (Mỹ) dự báo đến giữa tháng 5, số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ có thể lên mức 97.000 đến 1,3 triệu người.  Số lượng bệnh nhân kỷ lục này được cảnh báo sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế còn nhiều khó khăn của Ấn Độ.

Bản phân tích trên nhấn mạnh New Delhi cần phải lập tức tăng cường các nỗ lực như xây dựng những bệnh viện dã chiến như Trung Quốc từng làm ở TP Vũ Hán.

Tính đến tối 24-3, Ấn Độ ghi nhận 492 ca nhiễm COVID-19 với chín trường hợp tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm