COVID-19: Hàn Quốc gặp đại sứ Mỹ đề nghị không hạn chế đi lại

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Hàn Quốc tính đến tối 4-3 là 32 người, 5.621 ca nhiễm, hãng thông tấnYonhap dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Hơn 4.000 ca nhiễm ở TP Daegu, nơi xuất phát dịch tại Hàn Quốc với ca nhiễm đầu tiên là một phụ nữ 61 tuổi - thành viên giáo phái Tân Thiên Địa. Phụ nữ này phát triệu chứng bệnh từ ngày 10-2 nhưng vẫn tham gia ít nhất bốn buổi lễ của giáo phái trước khi chính thức bị xác nhận nhiễm bệnh.

Số ca nhiễm ở Hàn Quốc liên tục tăng cao trong những ngày gần đây khi nhà chức trách y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe hơn 260.000 người liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa. Mỗi ngày Hàn Quốc xét nghiệm được khoảng 10.000 người.

Quân y đến làm công tác kiểm dịch tại một khách sạn ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: THX

Với số ca nhiễm tăng, tình trạng quá tải tại các bệnh viện ở các địa phương có dịch lớn nhiều ngày nay chẳng những không có dấu hiệu giảm bớt mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo lời Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip, tại Daegu, 2.300 người nhiễm đang phải chờ để các bệnh viện và các cơ sở y tế tạm thời có giường đưa họ vào điều trị.

Một bệnh viện quân đội vốn có 100 giường dùng chữa trị các ca bệnh thuộc dạng nặng thì dự kiến hôm nay (5-3) sẽ phải sắp xếp thêm 200 giường nữa để tăng chỗ chữa trị bệnh nhân COVID-19, Thứ trưởng Kim cho biết.

Theo thông tin từ Yonhap, hiện ít nhất 92 nước và vùng lãnh thổ đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và cấm nhập cảnh với Hàn Quốc.

Mỹ chưa hạn chế đi lại với đồng minh Hàn Quốc nhưng có thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc điều này. Tổng thống Trump cho biết chính phủ ông đang theo dõi sát tình hình dịch ở Ý, Hàn Quốc và Nhật, và sẽ có quyết định về hạn chế đi lại “vào đúng thời điểm”.

Ngày 4-3, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young đã gặp Đại sứ Mỹ tại Seoul Harry Harris trong nỗ lực thuyết phục Mỹ không hạn chế đi lại với nước mình. Trong cuộc gặp Thứ trưởng Cho nhấn mạnh các nỗ lực kiểm soát dịch của Hàn Quốc và đề nghị Mỹ không có các bước đi có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi giữa hai nước.

Xếp hàng chờ mua khẩu trang bên ngoài một nhà thuốc ở Daegu (Hàn Quốc). Ảnh: REUTERS

Trong bối cảnh dịch ảnh hưởng đến kinh tế, ngày 4-3, chính phủ Hàn Quốc ban hành gói giải cứu trị giá 9,8 tỉ USD để vừa chống dịch lẫn hỗ trợ kinh tế gặp khó khăn vì dịch.

“Chúng ta cần những biện pháp đặc biệt trong những thời điểm khẩn cấp. Để nhanh chóng vượt qua dịch COVID-19 và tối thiểu hóa tác động với kinh tế, cần thiết phải chủ động tiếp sức bằng mọi nguồn lực có thể” - Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói trong buổi họp nội các.

Theo Yonhap, ngày 4-3, chính phủ thống nhất đẩy mạnh sản xuất và hạn chế xuất khẩu khẩu trang. Từ tuần trước chính phủ đã bắt đầu phân phát khẩu trang cho người dân thông qua các tổ chức công, tuy nhiên hiện nhiều người vẫn rất khó khăn tìm mua các mặt hàng bảo vệ ngăn dịch vì khan hiếm. Tổng thống Moon Jae-in ngày 2-3 phải lên tiếng xin lỗi dân vì tình trạng thiếu khẩu trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm