COVID-19 Mỹ: 21 ca nhiễm trên du thuyền hơn 3.500 người

Ngày 6-3, các quan chức y tế California thông báo có tới 21 hành khách và nhân viên thủy thủ đoàn trên du thuyền Grand Princess dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo kênh truyền hình Channel News Asia.

“21 người du thuyền đang neo ngoài khơi San Francisco (bang California) đã cho kết quả nhiễm COVID-19”, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - người chỉ đạo chống dịch thông báo. 

"Trong số những người dương tính có 19 thành viên thủy thủ đoàn và hai hành khách”, ông Pence nêu chi tiết.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên phải) nói về 21 ca nhiễm COVID-19 trên tàu Grand Princess, ngày 6-3 tại Nhà Trắng. Ảnh: UPI

Ngoài ra, ông Pence còn cho biết du thuyền Grand Princess sẽ được đưa đến một bến tàu phi thương mại vào cuối tuần này và tất cả 3.533 hành khách và thủy thủ đoàn đều phải được xét nghiệm.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả mọi người trên tàu và cách ly khi cần thiết", ông Pence nói. "Thủy thủ đoàn lên tới 1.100 người, chúng tôi cho rằng họ sẽ bị cách ly trên tàu”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí xung quanh tàu du lịch Grand Princess. Ảnh: NBC NEWS

Nhắc lại quan điểm trên từ ông Pence, Tổng thống Donald Trump hôm 6-3 cho biết vẫn muốn để hành khách ở lại trên tàu, nhưng sẽ vẫn chờ đợi các cơ quan khác xem xét liệu có cho họ rời tàu hay không.

"Cá nhân tôi, tôi vẫn muốn để họ ở lại trên tàu và tôi hoàn toàn hiểu nhiều người muốn đưa họ rời khỏi tàu đó", ông Trump nói với các phóng viên tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ở TP Atlanta.

“Việc cho phép hành khách vào đất Mỹ có thể bị nhiễm bệnh sẽ đẩy số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. Tôi không muốn thấy số ca nhiễm tăng gấp đôi chỉ vì một con tàu. Đó không phải là lỗi của chúng ta”, ông Trump nói.

Theo hãng tin Reuters, một bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán đã được một máy bay trực thăng của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Mỹ đưa ra biển hôm 5-3 để các nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 100 hành khách và nhân viên trên tàu.

Trong khi đó, hành khách trên tàu xác nhận rằng theo yêu cầu từ công ty sở hữu tàu họ đã ở trong phòng của mình từ ngày 5-3.

Một hành khách 67 tuổi tên Kathy Reid đến từ TP Granbury (bang Texas) nói rằng bà cùng những người khác cảm thấy “không an toàn khi ở trên tàu” và chỉ biết thông tin 21 người nhiễm COVID-19 qua truyền hình.

"Chúng tôi xin lỗi nhưng chúng tôi đã không được chính phủ liên bang thông báo trước", theo một thông báo được phát trên tàu. “Ưu tiên của chúng tôi là sẽ là người cung cấp thông tin đến hành khách đầu tiên”.

Hình ảnh tàu du lịch Grand Princess trong hành trình đi đến Hawaii. Ảnh: CNN 

Tàu du lịch Grand Princess, thuộc sở hữu của Công ty Princess Cruises, thực hiện hành trình trên biển dài hai tuần từ San Francisco tới Hawaii và dự định quay về cập cảng hôm 7-3. Tuy nhiên, nhà chức trách yêu cầu con tàu này phải neo ngoài khơi vì hôm 5-3 có tới 35 hành khách và thủy thủ đoàn có dấu hiệu nhiễm COVID-19.

Các chuyên gia từ (CDC) vẫn đang phối hợp với các cơ quan y tế địa phương và cảnh sát biển để điều phối hoạt động kiểm dịch trên tàu Grand Princess này.

"Mặc dù tất cả khách đã được yêu cầu ở trong phòng của họ, nhưng chúng tôi đang thảo luận với CDC về thời gian khách có thể đi lại trên boong tàu để lấy không khí trong lành và tập thể dục", thuyền trưởng tàu Grand Princess nói.

Trước đó, ca tử vong đầu tiên tại bang California là một người đàn ông ở quận Placer, được cho là bị lây nhiễm COVID-19 trên tàu du lịch này sau hành trình từ TP San Francisco đến Mexico từ ngày 11 đến 21-2. Không lâu sau đó, tàu Grand Princess này tiếp tục hành trình từ San Francisco đi đến Hawaii. Giới chức y tế đang tìm kiếm khoảng 2.500 người đã tham gia chuyến hành trình đến Mexico đó, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm