Đến lượt Philippines hứa thưởng người bào chế vaccine COVID-19

Theo báo Inquirer, thông tin trên được ông Harry Roque, phát ngôn viên điện Malacanang (tức phủ tổng thống Philippines), đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 21-4.

“Do COVID-19 là kẻ thù số một không chỉ của Philippines mà của cả thế giới, tổng thống sẽ thưởng 10 triệu peso cho bất cứ người Philippines nào tìm ra vaccine ngừa COVID-19” - ông Roque nói.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte còn hứa sẽ cung cấp “một khoản kinh phí đáng kể” cho ĐH Philippines và BV đa khoa ĐH Philippines để phát triển vaccine ngừa căn bệnh này. Ông Roque không tiết lộ số tiền cụ thể.

Người đứng đầu đảo quốc Đông Nam Á cũng kêu gọi những người hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 hiến máu để có thể dùng vào việc nghiên cứu thuốc chữa căn bệnh đang gây đại dịch toàn cầu này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: PHILSTAR

Trước đó, Tổng thống Duterte tuyên bố Philippines sẽ tham gia vào việc nghiên cứu thuốc chữa COVID-19 khi ông kêu gọi các nước ASEAN tăng cường hợp tác bào chế vaccine ngừa bệnh này.

Ông Duterte trước đây đã nhiều lần treo thưởng để bắt giữ những người bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng ở Philippines.  

Hiện chưa rõ khoản tiền thưởng mà tổng thống Philippines hứa thưởng cho người tìm ra vaccine ngừa COVID-19 sẽ được lấy từ nguồn quỹ của chính phủ hay từ tài sản cá nhân của nhà lãnh đạo này.

Trước đó, vào ngày 9-4, chủ nhân điện Malacanang tuyên bố ông sẽ cân nhắc bán tài sản của chính phủ Philippines nếu nguồn quỹ phục vụ cuộc chiến chống COVID-19 và để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trở nên cạn kiệt, theo đài GMA.

Tính đến ngày 21-4, Philippines đã ghi nhận 6.599 ca nhiễm và 437 ca tử vong vì COVID-19, theo trang thống kê Worldometer.

Ông Duterte không phải là nguyên thủ quốc gia đầu tiên ngỏ ý trao thưởng cho người bào chế vaccine phòng ngừa COVID-19.

Ngày 13-4, giới chức Ukraine cho biết tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelenskiy, đã cam kết trao thưởng ít nhất 1 triệu USD cho bất kỳ người nào bào chế được vaccine phòng ngừa COVID-19, theo hãng tin AFP.

Tương tự Philippines, hiện chưa rõ khoản tiền thưởng “khủng” này được lấy từ "két sắt" của chính phủ Ukraine hay từ tài sản riêng của Tổng thống Zelenskiy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm