Dịch COVID-19 Hàn Quốc: 12 người chết, lính Mỹ đầu tiên nhiễm

Hãng tin Yonhap dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận tính đến 18 giờ ngày 25-2, nước này có 1.261 trường hợp lây nhiễm COVID-19 với 12 ca tử vong. Như vậy, chỉ trong 12 giờ, Hàn Quốc tăng thêm 115 ca nhiễm, một ca tử vong.

Nhân viên y tế khử trùng ở TP Daegu. (Ảnh chụp ngày 25-2). Ảnh: AFP

Bệnh nhân số 0 của Hàn Quốc là một phụ nữ Vũ Hán 

Hãng tin Yonhap ngày 26-2 đưa tin Hàn Quốc đã xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở nước này là một phụ nữ Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán - nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19.

Ca nhiễm đầu tiên này được ghi nhận vào ngày 20-1. Tuy nhiên, tốc độ lây nhiễm không lên mức báo động cho đến ngày 18-2, khi một phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi có liên quan tới nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu bị lây nhiễm và dương tính với COVID-19 sau khi được xét nghiệm. Người phụ nữ này được gọi là bệnh nhân "siêu lây nhiễm".

Khoảng 80% số ca nhiễm Hàn Quốc hiện đến từ hai "ổ dịch": Một ở TP Daegu - nơi có nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa và nữ bệnh nhân "siêu lây nhiễm" và một ở Bệnh viện Daenam thuộc quận Cheongdo (tỉnh Bắc Gyeongsang).

Một số tỉnh, thành lớn của Hàn Quốc cũng báo cáo các ca nhiễm mới. Trong đó, thủ đô Seoul ghi nhận thêm bốn ca nhiễm. Còn Busan - TP lớn thứ hai Hàn Quốc ghi nhận thêm tám ca nhiễm mới, theo KCDC.

Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc có ca nhiễm đầu tiên 

Đài CNN dẫn thông báo ngày 26-2 của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay một quân nhân Mỹ nhiễm COVID-19. Quân nhân 23 tuổi này đồn trú tại căn cứ tỉnh Bắc Gyeongsang, hiện đang tự cách ly ở nơi cư trú nằm ngoài căn cứ quân sự.

“Quân nhân (nhiễm virus) tới căn cứ Camp Walker (Daegu) hôm 24-2 và Camp Carrol (Bắc Gyeongsang) từ ngày 21-2 đến 25-2. KCDC cùng với các chuyên gia y tế từ lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đang tích cực điều tra để xác định những người có khả năng nhiễm virus (vì tiếp xúc với quân nhân mang mầm bệnh)” -thông báo viết.  

Theo Yonhap, đây là trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên của quân đội Mỹ.

Trong các ca nhiễm thuộc Hàn Quốc có tám binh sĩ bộ binh, một sĩ quan hải quân, một sĩ quan không quân và một sĩ quan thủy quân lục chiến. 7.700 binh sĩ Hàn Quốc cũng đang bị cách ly từ hôm 24-2 nhằm ngăn dịch lây lan tại các doanh trại quân đội.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua ba dự luật chống dịch COVID-19

Chiều 26-2 (giờ địa phương), Quốc hội đã mở lại phiên toàn thể bị hoãn hôm 24-2 do dịch bệnh và đã thông qua ba dự luật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm các dự thảo sửa đổi Luật Kiểm dịch, Luật Y tế và Luật Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, theo tờ The Korea Herald.

Được biết, dự thảo sửa đổi Luật Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm có nội dung cung cấp khẩu trang cho tầng lớp dễ bị nhiễm bệnh như trẻ em, người cao tuổi khi chính phủ ban hành cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm trên mức "chú ý".

Dự thảo còn cấm xuất khẩu các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay trong thời gian do bộ trưởng Y tế và Phúc lợi công bố, trong trường hợp bùng phát bệnh truyền nhiễm khiến giá các mặt hàng này tăng vọt hoặc khan hiếm nguồn cung. 

Dự thảo sửa đổi Luật Kiểm dịch có nội dung bộ trưởng Y tế và Phúc lợi có thể đề nghị bộ trưởng Tư pháp cấm nhập cảnh với những người nước ngoài đến từ các khu vực bùng phát bệnh truyền nhiễm, hoặc quá cảnh tại khu vực đó.

Dự thảo sửa đổi Luật Y tế thiết lập thêm hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đối với các bệnh nhân, người bảo hộ, đội ngũ nhân viên làm việc tại các cơ sở y tế.

Tổng thống Moon Jae-in cùng chủ tịch các đảng cầm quyền và đối lập dự kiến sẽ hội đàm vào ngày 28-2 để thảo luận đối sách phòng dịch, phương án hợp tác liên đảng, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm