Giữa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, EU sẽ tham gia CPTPP?

Tờ South China Morning Post cho hay, Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được ký bởi năm nền kinh tế ASEAN cũng như Nhật Bản, Úc, New Zealand, Canada, Mexico và Peru, và hiện nay đang được xem xét để có thể mở rộng để bao gồm Liên minh châu Âu (EU).

Các thành viên của Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương - CPTPP. Ảnh: REUTERS

Viện Chính sách xã hội châu Á tuần trước đã công bố một báo cáo chi tiết về cách thức các nền kinh tế châu Á có thể tiếp tục được hưởng lợi từ thương mại mặc cho những bất ổn từ sự bế tắc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Báo cáo cho biết EU nên xem xét tham gia CPTPP để trở thành một phần của chuỗi cung ứng khu vực Thái Bình Dương.

Hiện nay EU đang duy trì các hiệp định thương mại tự do song phương với tất cả quốc gia thành viên CPTPP trừ Brunei và nhà nhập khẩu và xuất khẩu lớn thứ ba của các thành viên CPTPP - chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Theo ông Cassey Lee, thành viên cao cấp tại Viện Singapore ISEAS-Yusof Ishak, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tồn tại ít nhất trong một thời gian nữa và có thể dẫn đến tái cấu trúc chuỗi cung ứng và giảm đầu tư trên toàn khu vực.

Do đó, các quốc gia châu Á có thể cần hướng tới châu Âu để đảm bảo sự ổn định từ một nhóm đối tác thương mại đa dạng.

Được biết, CPTPP đã có hiệu lực đối với bảy trong số 11 quốc gia thành viên hiện tại, dự kiến sẽ được các thành viên còn lại phê chuẩn vào cuối năm nay. Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan và Anh cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia Hiệp định này.

CPTPP là một trong những hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm hơn 13% GDP toàn cầu. Thỏa thuận này được coi là hiện thân của các tiêu chuẩn thương mại quốc tế hiện đại nhất, với các lệnh cấm đối với lao động trẻ em, lao động cưỡng bức và phân biệt đối xử việc làm. Nó cũng chứa các điều khoản bảo vệ môi trường chi tiết, cũng như là người đầu tiên cấm trợ cấp cho nghề cá có thể khuyến khích đánh bắt quá mức.

Đồng thời, CPTPP sẽ hạ thấp gần như tất cả các mức thuế, cho phép hàng hóa, dịch vụ và đầu tư di chuyển tự do hơn trên thị trường của các quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, Báo cáo của Hiệp hội Châu Á cũng chỉ ra các điểm vướng mắc đối với EU có thể bao gồm các quy định về các sản phẩm nông nghiệp và tiêu chuẩn lao động.

Tuy nhiên, với những quy định tiến bộ, CPTPP sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để châu Âu tham gia vào khu vực và cũng là tín hiệu tốt cho chủ nghĩa đa phương. Nếu EU đồng ý tham gia thì đây chắc chắn là một bước đi thông minh và đem lại nhiều lợi ích cho các bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm