'Hải quân Anh quá yếu để bảo vệ tàu Anh trước Iran'

Tờ The Sun dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo hôm 21-7: "Hải quân Hoàng gia quá mỏng để bảo vệ các tàu Anh khỏi mối đe dọa từ Iran".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood. Ảnh: The Times.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood đe dọa sẽ đóng băng các tài sản của Iran nếu nước này không thả tàu chở dầu của Anh. Đồng thời, ông cũng kêu gọi Thủ tướng tiếp theo của Anh tăng cường lực lượng cho quân đội.

Anh và Iran đã ở trong tình trạng đối đầu căng thẳng hai tuần qua sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran đang trên đường vận chuyển dầu đến Syria.

Vào hôm 19-7, Iran đã trả đũa bằng cách lên tàu và bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh. Tàu này hiện vẫn đang bị bắt giữ.

Tàu Stena Impero đã bị quân đội Iran đổ bộ lên tàu khi đi qua eo biển Hormuz. Đây là một vùng nước hẹp rất quan trọng đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của thế giới.

Chính quyền Anh đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran nếu chính phủ nước này từ chối thả tàu.

Các biện pháp đó có thể bao gồm đóng băng tài sản của Iran, tờ Telegraph đưa tin vào hôm 21-7.

Khi được hỏi liệu động thái quyết liệt như vậy có được xem xét hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Ellwood nói: "Cuộc họp nội các (COBRA) đã diễn ra vào ngày hôm qua, vì vậy chúng tôi đang xem xét trách nhiệm tổ chức trong cuộc họp đó. Nhưng, vâng, chúng tôi sẽ xem xét một loạt các lựa chọn."

Ông Ellwood thừa nhận Hải quân quá yếu để bảo vệ tất cả các tàu của Anh. Ông nói rằng: "Không thể nào hộ tống từng tàu riêng lẻ được".

Ông Ellwood nói thêm: "Trong bối cảnh các mối đe dọa đang thay đổi, ngay ngưỡng của một cuộc chiến toàn diện, nếu chúng ta muốn tiếp tục đóng vai trò của mình trên trường quốc tế thì chúng ta phải đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của mình, bao gồm cả Hải quân Hoàng gia.”

"Hải quân Hoàng gia của chúng ta quá mỏng để có thể quản lý lợi ích của chúng ta trên toàn cầu, nếu đó là ý định trong tương lai của chúng ta. Đó là điều mà thủ tướng tiếp theo sẽ cần phải nhận ra."

Các bộ trưởng và chỉ huy quân sự đã thảo luận về việc gửi một tàu ngầm hạt nhân và các chỉ huy hàng hải đến để tăng cường phòng thủ cho Hải quân Anh ở vùng Vịnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm