Indonesia bác thông tin giúp quân đội Myanmar tổ chức bầu cử

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia - ông Teuku Faizasyah khẳng định nước này hiện "chưa công bố hay vạch ra" bất kỳ kế hoạch nào liên quan tới tình hình chính trị Myanmar, kênh Channel News Asia đưa tin.  

Ông cũng bác bỏ thông tin Indonesia đang ngầm hỗ trợ quân đội Myanmar tổ chức lại bầu cử

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia  - ông Teuku Faizasyah trong cuộc họp báo ngày 23-2. Ảnh: REUTERS

"Indonesia từ lâu đã kêu gọi các bên có liên quan tìm kiếm giải pháp hoà bình trên tinh thần dân chủ. Chúng tôi cũng đã kêu gọi ngoại trưởng các nước ASEAN tiến hành nhóm họp để giúp các bên ở Myanmar giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại. Lập trường của chúng tôi đến nay vẫn không thay đổi" - ông Faizasyah cho biết. 

Chia sẻ thêm, đại diện Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh Ngoại trưởng Retno Marsudi vẫn đang chờ ý kiến từ các ngoại trưởng trong khối ASEAN để cân nhắc đưa ra bước đi hợp lý nhất cho vấn đề Myanmar. Dự kiến, ông Marsudi sẽ gặp và trao đổi thêm với Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwina cuối tuần này. 

Theo Channel News Asia, các phát ngôn trên được cho là nhằm bác bỏ việc hãng tin Reuters hồi ngày 22-2 dẫn một số nguồn tin nội bộ khẳng định Indonesia đã đưa ra ASEAN một kế hoạch hỗ trợ tổ chức bầu cử lại theo đúng cam kết của quân đội Myanmar, chính quyền sẽ trao về phe chiến thắng.

Giới chuyên gia nhìn chung đều đồng ý tổ chức bầu cử lại và giám sát đảm bảo bầu cử diễn ra minh bạch, công bằng là cách thực tế nhất để lập lại hoà bình  ở Myanmar. Dù vậy, phe biểu tình Myanmar đến nay tỏ ý không chấp nhận giải pháp này và kỳ vọng phe quân đội lẫn cộng đồng quốc tế công nhận kết quả của cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. 

Nguồn tin cũng tuyên bố Indonesia muốn ASEAN làm trung gian hoà giải giữa chính quyền quân sự đối thoại với phe biểu tình nhằm giảm tình trạng đối đầu căng thẳng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm