Iran điều khu trục hạm mang tên lửa đến vịnh Aden bảo vệ tàu

Đài RT đưa tin, Iran đã đưa một tàu khu trục và một tàu có sàn đáp trực thăng đến vịnh Aden để bảo vệ tàu thuyền của mình ở đây. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng và Mỹ đang kêu gọi các nước đưa lực lượng tham gia nhiệm vụ bảo vệ hàng hải ở Vịnh Ba Tư do nước này khởi xướng.

Tàu khu trục Sahand và tàu sân bay trực thăng Kharkov đã được đưa đến khu vực vịnh Aden và biển Oman để hộ tống các tàu Iran và bảo đảm an ninh cho các tàu này trong vùng biển quốc tế, theo Chuẩn đô đốc, Tham mưu trưởng Quân đội Iran Habibollah Sayyari.

Các tàu này sẽ đảm bảo an ninh cho các tàu của Iran có hải trình từ biển Oman đến vịnh Ba Tư.

Tàu khu trục Sahand của Iran. Ảnh: IRNA

Tàu khu trục Sahand, được đưa vào hoạt động vào tháng 12-2018, là chiến hạm tự đóng tiên tiến nhất của Iran. Đây là tàu khu trục lớp Mowj thứ ba được Iran chế tạo sau tàu Jamaran và Damavand.

Tàu khu trục tàng hình này có thể di chuyển xa hơn nhiều so với các tàu khu trục lớp trước mà không cần tiếp nhiên liệu. Tàu Sahand cũng được trang bị tên lửa phòng không Sayyad-2, tên lửa chống hạm Qader, pháo 76mm và sáu ống phóng ngư lôi.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi ông Sayyari tuyên bố sẵn sàng hộ tống tàu dầu Adrian Darya (trước đó là tàu Grace 1). Tàu Grace 1 của Iran đã bị Gibraltar bắt đầu tháng 7 vì cáo buộc vận chuyển dầu đến Syria.

Sau khi điều tra, lãnh thổ hải ngoại của Anh đã thả tàu dầu bất chấp việc Washington phát lệnh giữ lại.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt những biện pháp trừng phạt nặng nề chủ yếu nhắm vào hoạt động buôn bán dầu của Iran nhằm làm suy sụp nền kinh tế nước này.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ bắt nguồn từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm 2018 và cáo buộc nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm