Mỹ bất ngờ hủy đối thoại với Taliban sau khi bị tấn công

Hôm 7-9, đăng tải trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã hủy bỏ một cuộc gặp bí mật dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8-9 với các thủ lĩnh Taliban và một cuộc gặp riêng khác với người đồng cấp Afghanistan Ashraf Ghani tại trại David, bang Marryland.  

"Nếu Taliban không thể ngừng bắn trong tiến trình đàm phán hòa bình cực kỳ quan trọng này, thậm chí giết chết thêm 12 người vô tội thì họ không có quyền đàm phán" - ông Trump khẳng định.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul ngày 5-9. Ảnh: AP

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng khẳng định Mỹ đang tích cực thúc đẩy một thỏa thuận chính trị với Taliban nhưng nước này sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận “tốt”, ít nhất sẽ giúp đảm bảo an ninh và một tương lai tốt hơn cho người dân Afghanistan. Tuyên bố này ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của chính phủ Afghanistan.

Được biết vụ tấn công ngày 5-9 đã cướp đinh sinh mạng của Trung sĩ Elis A. Barreto Ortiz (34 tuổi) cùng 11 người, nâng số thương vong lính Mỹ ở Afghanistan trong năm 2019 lên 16 người, theo Reuters. Tính từ đầu tháng 9, các tay súng Taliban, đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan, đã tiến hành hàng loạt đợt tấn công ở TP Kunduz và Pul-e Khumri cùng hai vụ đánh bom liều chết khác ở thủ đô Kabul.

Theo một dự thảo thỏa thuận hòa bình đã nhất trí giữa hai bên ngày 2-9, Washington cam kết rút hơn 5.000 quân khỏi Afghanistan và đóng cửa năm căn cứ quân sự tại đây trong vòng 135 ngày. Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng Afghanistan làm bàn đạp để tấn công vào lãnh thổ Mỹ cũng như các nước đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm