Mỹ có thể áp lệnh ‘kiểm soát’ Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Đài Channel News Asia ngày 12-8 cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sớm công bố quy định mới nhằm buộc các Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại Mỹ phải đăng ký dưới dạng cơ quan đặc vụ nước ngoài.

Theo đó, các cơ sở Viện Khổng Tử tại Mỹ có thể sẽ phải đăng ký thành cơ quan đặc vụ nước ngoài. Quyết định này được dự báo sẽ khiến cho mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng xấu đi.

Viện Khổng Tử là các trung tâm do chính phủ Trung Quốc tài trợ hoạt động, đặt tại các trường đại học Mỹ và trên khắp thế giới. Mục tiêu của các cơ sở này là quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài, theo hãng tin Bloomberg

Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ và quan chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Viện Khổng Tử có thể đang hoạt động như những trung tâm tuyên truyền của Trung Quốc, nhằm khuếch trương "sức mạnh mềm" của Bắc Kinh tại quốc gia khác.

Theo Bloomberg, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xếp các Viện Khổng Tử vào nhóm đơn vị được một thực thể nước ngoài “sở hữu đáng kể hoặc kiểm soát”.

Logo Viện Khổng Tử Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: FACEBOOK

Hồi đầu năm 2020, Mỹ cũng đã đưa nhiều cơ quan báo chí của Trung Quốc vào nhóm các tổ chức “bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát hiệu quả”.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ khác của Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.Tuy nhiên nguồn tin từ một quan chức thuộc Quốc hội Mỹ (không tiết lộ danh tính) cho biết Mỹ sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này.

Hiện có hơn 100 Viện Khổng Tử đang hoạt động tại Mỹ, nhưng một số cơ sở đang đóng cửa vì dịch COVID-19. Nhiều ý kiến từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đều kêu gọi cho dừng hoạt động những cơ sở này.

Các quan chức Mỹ quan ngại rằng Viện Khổng Tử nằm trong một phần chiến lược của Trung Quốc nhằm gia tăng ảnh hưởng tại các trường đại học Mỹ, Channel News Asia đưa tin.

Cờ Mỹ và cờ Trung Quốc xếp cạnh nhau. Ảnh: AFP

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên xấu đi trong nhiều tháng qua khi hai phía liên tục chỉ trích nhau về nhiều vấn đề như đại dịch COVID-19 hay luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong. 

Trước đó ngày 10-8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tuyên bố các công ty nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, sẽ bị gỡ niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ cho đến cuối năm 2021 nếu không tuân thủ quy định kiểm toán của nước này.

Khuyến nghị trên là một phần trong nỗ lực nhằm điều chỉnh những gì mà chính quyền Tổng thống Donald Trump gọi là sự mất cân bằng lớn trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm