Mỹ sẽ chia sẻ toàn bộ số liều vaccine AstraZeneca với thế giới

Hãng tin AP ngày 26-4 cho biết Mỹ sẽ bắt đầu chia sẻ toàn bộ kho vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca của mình cho thế giới sau khi hoàn tất các đánh giá an toàn, với khoảng 60 triệu liều dự kiến sẽ có sẵn để xuất khẩu trong những tháng tới.

Tuyên bố trên được đưa ra một tháng sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden quyết định chia sẻ khoảng bốn triệu liều vaccine với Mexico và Canada. 

Hiện loại vaccine do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca sản xuất đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, song vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua.

“Với số lượng vaccine mà Mỹ đã có và được FDA cho phép sử dụng, chúng tôi không cần vaccine AstraZeneca trong những tháng tiếp theo. Do đó, Mỹ đang xem xét để chia sẻ nguồn vaccine này với các quốc gia khác” - điều phối viên nhóm xử lý COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient nói.

Lọ vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca sản xuất. Ảnh: AP

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã chịu áp lực ngày càng lớn trước việc phải chia sẻ nguồn cung vaccine của mình khi các quốc gia như Ấn Độ đang chịu sự tàn phá kinh khủng do đại dịch COVID-19 gây nên, cũng như những nước khác phải vật lộn để có đủ liều lượng vaccine cần thiết để bảo vệ người dân của họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã tiêm chủng cho hơn 53% dân số của mình và hy vọng sẽ có đủ nguồn cung cho toàn bộ dân số vào đầu mùa hè này.

Trong khi đó, theo ông Zient, có khoảng 10 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sản xuất nhưng vẫn chưa được FDA thông qua. Quá trình này có thể được hoàn thành trong vài tuần tới, theo AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về việc tiêm chủng COVID-19 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tuy nhiên, chính quyền Washington cũng không tiết lộ số vaccine AstraZeneca sẽ được đưa đến đâu.

“Chúng tôi đang trong quá trình lập kế hoạch vào thời điểm này” - Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết khi được hỏi về nơi mà số vaccine AstraZeneca sẽ được đưa đi.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang hướng tới việc chia sẻ nguyên liệu thô để sản xuất vaccine AstraZeneca với Ấn Độ, cũng như hỗ trợ các "yêu cầu quan trọng" khác từ chính phủ Ấn Độ, bao gồm các thiết bị bảo hộ, xét nghiệm và các thiết bị hỗ trợ hô hấp.

“Chính quyền Mỹ đã xác định các nhà cung cấp tại Mỹ, sẵn sàng hỗ trợ ngay lập tức để giúp giảm bớt sự đau khổ của các bệnh nhân ở Ấn Độ” - ông Zient tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm