Nga đáp trả bình luận của ông Zelenskiy về Crimea

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18-6 nói với báo giới rằng giọng điệu của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi nói về Nga cũng tương tự như người tiền nhiệm Pyotr Poroshenko.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ việc này và chúng tôi đồng ý với quan điểm rằng lập trường của họ khá giống nhau”, ông Peskov trả lời khi được yêu cầu bình luận về các tuyên bố về Nga của ông Zelenskiy.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: TASS

Theo Thư ký báo chí Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin sẽ lựa lời để nói với ông Zelenskiy nếu hai người gặp nhau.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức, khi được hỏi ông sẽ nói gì khi gặp Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông sẽ nhấn mạnh Crimea và Donbass là lãnh thổ thuộc Ukraine.

Ông Peskov cho biết ông đã theo dõi cuộc phỏng vấn của ông Zelenskiy và tin rằng Tổng thống Putin sẽ tìm ra lời thích hợp để nói với người đồng cấp Ukraine nếu hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

“Tổng thống Putin luôn bắt đầu các cuộc gặp của ông ấy với những lời lẽ phù hợp nhất. Nếu cuộc gặp như vậy (với ông Zelenskiy) diễn ra, tôi chắc chắc Tổng thống Putin sẽ trao đổi bằng những lời lẽ hợp lý”, ông Peskov cho biết.

“Về vấn đề Donbass, ông ấy nên nói chuyện này với người dân Donbass chứ không phải với ông Putin. Còn về Crimea thì không có gì để bàn”, ông Peskov nói thêm.

Sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ trong một cuộc đảo chính tháng 2-2014, các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra ở bán đảo Crimea và miền Đông Ukraine. Ngày 11-3-2014, Hội đồng tối cao Ukraine và Hội đồng TP Sevastopol thông qua tuyên bố độc lập.

Ngày 16-3-2014, giới chức Crimea tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập bán đảo này vào Nga. Đã có hơn 80% cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý với phần đông ủng hộ ý tưởng này, trong đó 96,7% người Crimea chọn tách rời Ukraine.

Hôm 18-3 vừa qua, Tổng thống Putin đã ký hiệp ước thống nhất Crimea vào Nga và Hội đồng Liên bang Nga đã phê chuẩn tài liệu này vào ngày 21-3. Tuy nhiên, chính phủ Kiev đến nay từ chối thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm