Nhiều nước cấm nhập cảnh, cảnh báo đi lại với Hàn Quốc, Nhật

Theo số liệu được tờ South China Morning Post dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng 24-2, số ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra ngoài Trung Quốc đại lục là 27 ca, hơn 3.000 ca nhiễm.

Trong đó, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Nhật với bốn ca tử vong (tính cả ba ca trên du thuyền Diamond Princess đang neo tại cảng Yokohama) - cao thứ hai thế giới, 837 ca nhiễm; và Hàn Quốc với bảy ca tử vong, 763 ca nhiễm - cao thứ ba thế giới. 

Nhân viên y tế khử trùng một khu vực ở TP Daegu (Hàn Quốc) ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

Trước tình hình nghiêm trọng của dịch COVID-19 ở Nhật và Hàn Quốc, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã đề ra các biện pháp phòng ngừa lây lan virus từ hai nước này cũng như khuyến nghị công dân thận trọng.  

Israel: Cấm nhập cảnh, cách ly và trục xuất dân Hàn Quốc về nước

Bắt đầu từ ngày 24-2, Israel sẽ cấm nhập cảnh với tất cả công dân nước ngoài đã đến Hàn Quốc và Nhật trong 14 ngày qua. Nước này trước đó cũng đã từ chối nhập cảnh đối với du khách từ Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Thái Lan và Singapore, theo hãng tin Reuters.

Bộ Y tế Israel cũng cho biết bất kỳ người Israel nào trở về từ Ý, Úc và Đài Loan phải được kiểm tra theo các thủ tục bắt buộc. Nước này cũng đang cách ly 200 khách du lịch Hàn Quốc tại căn cứ quân sự gần Jerusalem vì lo ngại dịch COVID-19 và đang chuẩn bị trục xuất khoảng 1.600 khách du lịch Hàn Quốc bằng đường hàng không về nước.

Mỹ: Tăng mức cảnh báo đi lại với Hàn Quốc, Nhật

Ngày 22-2, đài CNN ghi nhận Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại tới Hàn Quốc và Nhật. Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo mức cảnh báo đi lại đã được nâng từ mức độ 1 lên mức độ 2, yêu cầu công dân "gia tăng thận trọng" thay vì "đề phòng thông thường". Trong khi mức độ 3 là "tái cân nhắc đi lại", mức độ 4 - mức cao nhất là "cấm đi lại".

Theo cơ quan, nhiều ca nhiễm COVID-19 tại Nhật có liên quan tới việc đi lại tới Trung Quốc đại lục hoặc có tiếp xúc với trường hợp đi lại tại đây, song chưa rõ từ đâu và bằng cách nào và sự lây lan vẫn đang diễn ra. 

Hiện chưa có thông tin Washington sẽ ban lệnh cấm công dân Hàn Quốc và Nhật nhập cảnh như đã làm với Trung Quốc. 

Singapore: Cảnh báo công dân không đến Daegu và Cheongdo

Ngày 23-2, Bộ Y tế Singapore đã phát lệnh cảnh báo công dân hạn chế đi qua hai TP Daegu và Cheongdo của Hàn Quốc trừ khi thật sự cần thiết, đài CNA cho hay

Theo cơ quan này, hai TP trên hiện đã bị chính phủ Hàn Quốc khoanh vùng thành "khu vực chăm sóc đặc biệt". Do đó, công dân Singapore nếu phải di chuyển đến đây phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của cơ quan chức năng và cần nhanh chóng rời đi càng sớm càng tốt. 

Hiện nước này chưa có thông báo lệnh cấm bay đối với công dân Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, kể từ ngày 23-2, bất kỳ ai đã từng đến Daegu và Cheongdo trong 14 ngày gần nhất và có triệu chứng ho, khó thở, tức ngực khi nhập cảnh vào Singapore sẽ bị nhập viện cách ly. Những người này cũng được yêu cầu phải tự giác trình diện và khai báo lịch sử đi lại.

Đài Loan: Nâng cảnh báo đi lại

Ngày 21-2, nhà chức trách Đài Loan đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với Hàn Quốc và Nhật, lên mức "thận trọng đi lại", theo tờ Taiwan News. Công dân hai nước trên khi nhập cảnh Đài Loan cũng được yêu cầu tự giác khai báo tình trạng sức khỏe để được hỗ trợ y tế tốt nhất. 

Hiện chưa có thông báo Đài Loan sẽ cấm nhập cảnh công dân hai quốc gia nói trên. 

Tính đến ngày 24-2, vùng lãnh thổ này ghi nhận 28 trường hợp lây nhiễm COVID-19 và một ca tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm