Nhóm điều tra của WHO sẽ đến Trung Quốc vào ngày 14-1

Nhóm điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 (gây đại dịch COVID-19) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ có mặt ở Trung Quốc vào ngày 14-1 tới, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 11-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đưa ra một bản thông báo ngắn gọn về thời gian nhập cảnh của các chuyên gia WHO.

NHC còn cho biết các nhà khoa học Trung Quốc sẽ đồng hành cùng các chuyên gia quốc tế trong quá trình điều tra ở nước này. Bản thông báo không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Các nhân viên y tế ở TP Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) khi dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 1-2020. Ảnh: GETTY

Thông báo của NHC được đưa ra sau gần một tuần kể từ khi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tỏ ý "thất vọng" về sự chậm trễ của giới chức Trung Quốc trong vấn đề đưa chuyên gia quốc tế tới nước này điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Sự chậm trễ này của phía Bắc Kinh đã khiến hai thành viên nhóm chuyên gia phải thay đổi kế hoạch đến Trung Quốc. Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cho biết một trong hai chuyên gia đã quay trở về và người còn lại đang quá cảnh ở một nước thứ ba.

Ngày 6-1, phản ứng trước lời phàn nàn bị cho là hiếm thấy từ ông Tedros, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng "có thể có một số hiểu lầm về vấn đề này".

Lúc đó, bà Hoa cũng tuyên bố Bắc Kinh vẫn đang làm việc với WHO để giúp các chuyên gia quốc tế có thể đến và tiến hành điều tra tại Trung Quốc một cách thuận tiện nhất.

Cuộc điều tra của WHO được kỳ vọng sẽ giúp giới khoa học thế giới hiểu hơn về virus SARS-CoV-2 và đại dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh đang xuất hiện các biến thể được cho là nguy hiểm hơn của chủng virus còn nhiều bí ẩn này.

Tính tới 1 giờ chiều 11-1 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã phát hiện gần 90.693.600 ca nhiễm COVID-19, bao gồm gần 1.943.200 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm