Ông Trump: Chớ tụ tập trên 10 người, COVID-19 có thể kéo dài

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-3 kêu gọi người Mỹ ngưng mọi hoạt động xã hội trong 15 ngày và không tụ tập thành các nhóm trên 10 người. Đây là nỗ lực quyết liệt mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19 tại Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Trong thông báo các hướng dẫn mới từ lực lượng đặc nhiệm phòng, chống COVID-19, Tổng thống Trump nói rằng người dân nên tránh đi lại tùy ý và không tới các quán bar, nhà hàng, các khu ẩm thực hoặc các phòng tập thể dục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 15-3 khuyến nghị hủy bỏ các sự kiện gặp trực tiếp gồm từ 50 người trở lên trong tám tuần tới.

Trong lúc thị trường chứng khoán chao đảo vì dịch COVID-19, Tổng thống Trump cảnh báo suy thoái kinh tế là chuyện có thể xảy ra - điều có thể ảnh hưởng tới cơ hội đắc cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới.

Tổng thống Trump cho biết ông đang tập trung vào giải quyết cuộc khủng hoảng y tế này và nền kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn một khi cuộc khủng hoảng được giải quyết.

Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Mỹ yêu cầu người trẻ tuân thủ các hướng dẫn mới mặc dù họ ít có nguy cơ tử vong hơn so với người già nếu nhiễm virus. Những người lớn tuổi hơn, đặc biệt là những người mắc các bệnh nền, có nguy cơ cao nhất nếu họ mắc bệnh về hô hấp.

Ngoài ra, Tổng thống Trump còn dự đoán dịch COVID-19 có thể kết thúc vào tháng 7, tháng 8 hoặc lâu hơn nữa. Ông Trump gọi đại dịch là “kẻ thù vô hình”.

“Với nhiều tuần hành động có tập trung, chúng ta có thể thay đổi tình hình nhanh chóng” - ông Trump nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng lệnh giới nghiêm toàn quốc không được xem xét tại thời điểm này.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), ngay sau thông báo của ông Trump, thị trưởng San Francisco - bà London Breed đã tuyên bố đóng cửa một phần TP, với hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa từ giữa đêm 16-3 ngoại trừ cửa hàng tạp hóa, tiệm thuốc, ngân hàng, trạm xăng. Các nhà hàng được phép mở cửa để phục vụ cho các đơn đặt hàng.

Nhiều thống đốc bang ở Mỹ đã lệnh đóng cửa nhà hàng, quán bar và những cơ sở kinh doanh không cần thiết khác như một phần trong các nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19. Thống đốc các bang New York, New Jersey và Connecticut ngày 16-3 đã ra lệnh cấm tương tự.

Cũng theo SCMP, Mỹ hiện ghi nhận 68 ca tử vong và 3.689 ca nhiễm COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm