Ông Trump nói gì trong thông điệp liên bang 30 phút?

Tối 4-2 (giờ Mỹ, sáng 5-2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu thông điệp liên bang trước toàn thể lưỡng viện tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington DC, theo đài CNN.

Ông Trump phát biểu thông điệp liên bang chỉ một ngày trước khi Thượng viện kết thúc phiên tòa luận tội, bỏ phiếu xác định phán quyết với ông hoặc tuyên ông có tội và phế truất hoặc tuyên ông trắng án.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu thông điệp liên bang trước toàn thể lưỡng viện tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP

Theo báo New York Times, bài phát biểu của ông Trump kéo dài 30 phút, vì sự kiện này diễn ra trước ngày Thượng viện ra phán quyết, nên ông Trump có kế hoạch nói ngắn gọn.

Phát biểu thông điệp liên bang là một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng trong việc đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm tiếp theo.

Ca ngợi thành quả kinh tế, đối nội

Ông Trump dành một thời lượng bài phát biểu để nói về công lao “tái sinh” nền kinh tế Mỹ của mình. Nhà lãnh đạo Mỹ liên tiếp đưa ra các số liệu so sánh với chính phủ tiền nhiệm, mô tả các bước tiến về kinh tế mà xã hội mà nước Mỹ đã đạt được, đưa nhiều chỉ số từ người trẻ có việc làm đến số việc làm tạo ra cho người dân Mỹ "đạt kỷ lục" kể từ khi mình nhậm chức.

Ông Trump khoe việc thành lập Quân chủng Vũ trụ và quân đội Mỹ đã trang bị những khí tài tốt nhất như máy bay, tên lửa, tàu chiến và mọi loại trang bị quân sự khác. Ông cũng cám ơn đệ nhất phu nhân Melania vì những đóng góp của bà cho trẻ em Mỹ.

Ông Trump khoe về những thành tựu đạt được trong năm qua tại buổi phát biểu thông điệp liên bang. Ảnh: AP

Đề cập đến chính sách đối nội của mình, ông Trump cho hay ông đã thành công trong việc cải cách hệ thống tư pháp hình sự, điều trước đây được coi là bất khả thi. Chính quyền của ông cũng đã giảm chi phí y tế tới hơn 60%, hoàn thiện hơn 160 km bức tường biên giới với Mexico và sẽ hoàn thành hơn 800 km tường vào đầu năm tới.

Ông Trump nói Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc để ngăn dịch và bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ trước dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra.

Ông cũng nhắc đến cuộc bầu cử sơ bộ có sự cố của đảng Dân chủ ở bang Iowa, gọi đó là “một thất bại”.

Công kích đảng Dân chủ về Obamacare

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã công kích lập trường của đảng Dân chủ về chính sách chăm sóc y tế. Ý ông Trump muốn nói đến chương trình bảo hiểm y tế Obamacare được Tổng thống Dân chủ Barack Obama ban hành năm 2010.

Khi ông Trump bắt đầu nói về chuyện đang “chiến đấu” với các công ty dược, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu cười, la ó, vung tay, đứng lên. Nhiều hạ nghị sĩ ồn ào cắt ngang bài phát biểu của ông Trump, cùng hô to “H.R.3” - dự luật bảo hiểm y tế được Hạ viện (lúc đó do đảng Cộng hòa kiểm soát) thông qua năm ngoái nhưng chưa đến được cửa Thượng viện.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ giơ ba ngón tay biểu thị H.R.3 để phản đối Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump cho biết muốn có một hệ thống chăm sóc sức khỏe mới bảo vệ người Mỹ thay cho hệ thống cũ với các điều kiện cũ.

Ngay lúc ông Trump vừa nói những lời này, nhiều nhân vật Dân chủ cắt ngang và đồng thanh yêu cầu ông đưa ra luật bảo hiểm y tế mới thay cho Obamacare rồi hãy nói.

Bản thân ông Trump trong thông điệp liên bang không đưa ra thông tin cụ thể nào về việc thay thế Obamacare và sẽ thực hiện mục tiêu đó như thế nào. 

Ông Trump tiếp tục đả kích đảng Dân chủ khi đề cập đến vấn đề nhập cư, nói rằng họ muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp. Ông nói rằng một số ứng viên tổng thống còn ủng hộ việc người nhập cư vào Mỹ được tiếp cận chăm sóc sức khỏe do chính phủ điều hành.

Đối ngoại: Sẽ chấm dứt những cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông

Ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập việc tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tướng Iran Qasem Soleimani của Iran, đồng thời khẳng định chính quyền của ông đang nỗ lực để chấm dứt những cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông.

Ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập và tổng thống tự xưng tại Venezuela cũng có mặt tại sự kiện. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng thể hiện sự ủng hộ với lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, ủng hộ ông Guaido là “tổng thống” Venezuela. Ông Guaido cũng có mặt tại buổi đọc thông điệp liên bang của ông Trump.

Kết thúc thông điệp liên bang 2020, ông Trump ca ngợi nước Mỹ và cám ơn những người tham dự. Các thành viên đảng Cộng hòa và những người tham dự đứng dậy vỗ tay hoan nghênh, trong khi một số thành viên đảng Dân chủ bỏ về trước khi buổi lễ kết thúc.

Khoảnh khắc đáng chú ý tại buổi đọc thông điệp liên bang

Một số chi tiết đáng chú ý tại buổi đọc thông điệp liên bang là khi chuẩn bị bước lên bục phát biểu, ông Trump đã lờ đi và không bắt tay Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) dù bà Pelosi đưa tay ra trước. 

Ông Trump nói gì trong thông điệp liên bang 30 phút? ảnh 5

Rồi đến khi ông Trump kết thúc bài phát biểu thì bà Pelosi đã xé xấp bản thảo bài phát biểu thông điệp liên bang của ông Trump, ngay sau lưng ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm