Phát hiện 'tàu bom' ở lộ trình tàu chiến Anh đến Vùng Vịnh

Một tàu chiến Anh được trang bị đầy đủ vũ khí ở Vùng Vịnh để bảo vệ các tuyến vận tải quan trọng đã được đạt trong tình trạng báo động sau khi một chiếc “tàu đánh bom” của Iran được phát hiện trên hải trình của tàu này.

Báo Express của Anh đưa tin, tàu đánh bom điều khiển từ xa Blowfish được lực lượng của Saudi Arabia phát hiện ở Biển Đỏ, gần lộ trình của tàu HMS Duncan.

Căng thẳng bùng phát trong khu vực sau khi Iran tuyên bố sẽ trả đũa Anh về vụ Thủy quân lục chiến Hoàng gia bắt giữ một trong những tàu chở dầu của Iran gần Gibraltar.

Nguồn tin quân sự tin rằng tàu Blowfish được triển khai bởi nhóm Houthi, một đồng minh của Iran. Tàu Blowfish có thể được điều khiển từ xa trong phạm vi 6.5 km.

Tàu HMS Duncan của Hải quân Anh. Ảnh: Royal Navy

Tàu HMS Duncan là khu trục hạm loại 45. Tàu này đang đi trên kênh đào Suez và sẽ hội quân với tàu khu trục HMS Montrose ở Vùng Vịnh trong khu vực đang căng thẳng.

Cựu sĩ quan hải quân Simon Warrington nói với tờ The Mirror rằng: “Mối đe dọa từ Houthi, với tư cách là dân quân ủy nhiệm của Iran, là có thật”.

HMS Duncan là tàu chiến mới nhất tham gia hạm đội đang gia tăngn ở vùng Vịnh sau khi Mỹ gửi một tàu chiến khác và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Trung Đông.

Tuy nhiên, ông Boris Johnson, ứng viên hàng đầu cho chức vụ thủ tướng Anh thuộc phe bảo thủ, đã loại trừ việc ủng hộ Washington trong bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran.

Ông tuyên bố trong một cuộc tranh luận tối hôm 15-7 rằng: “Nếu bây giờ tôi là thủ tướng, liệu tôi có ủng hộ hành động quân sự chống lại Iran không? Vậy thì, câu trả lời là không”.

Căng thẳng đã tăng vọt kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vào năm ngoái mà theo đó Iran đã đồng ý cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vốn làm tê liệt nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm