Phòng thí nghiệm Vũ Hán có 3 mẫu virus Corona bắt đầu từ dơi

Hãng tin AFP ngày 24-5 dẫn nguồn đài CGTN (Trung Quốc) cho biết Viện Virus học Vũ Hán đang lưu giữ mẫu của ba chủng virus Corona bắt nguồn từ dơi để nghiên cứu nhưng cả ba chủng đều không trùng khớp virus gây đại dịch COVID-19. 

Cụ thể, trả lời phỏng vấn của CGTN ngày 13-5, Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán - bà Vương Diên Dật cho biết: "Hiện chúng tôi đã cô lập và thu giữ mẫu của ba chủng virus Corona. Trong số này, mẫu có tỉ lệ tương đồng cao nhất với SARS-CoV-2 chỉ đạt 79,8%".

Các chuyên gia Trung Quốc làm việc trong Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh chụp năm 2017) Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chia sẻ thêm, bà Vương khẳng định viện không lưu giữ virus SARS-CoV-2 trước khi nó bùng phát ở TP Vũ Hán và chỉ mới được trao mẫu khi dịch đã lây lan rộng khắp thành phố này vào cuối tháng 12-2019.  

“Trên thực tế, giống như những người khác, chúng tôi còn không biết đến sự tồn tại của virus. Làm thế nào nó có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm của chúng tôi khi chúng tôi chưa bao giờ giữ nó” - bà Vương nhấn mạnh.

Dù vậy, theo thông tin của tờ The Economist, các phát ngôn của bà Vương có phần mâu thuẫn với các thông tin có được từ trước.

Theo đó, một trong những chuyên gia hàng đầu của Viện Virus học Vũ Hán - bà Thạch Chánh Lệ trong lần đi khảo sát ở các hang động thuộc tỉnh Vân Nam đã mang về mẫu một chủng virus Corona tên mã RaTG13 với mức độ tương đồng trình tự gen lên đến 96% với SARS-CoV-2.

Đến nay, các tranh luận về nguồn gốc virus gây dịch COVID-19 vẫn chưa ngã ngũ. Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo nhiều lần tuyên bố có bằng chứng virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc liên tục bác bỏ cáo buộc này, chỉ trích Mỹ và phương Tây "có ý đồ chính trị". 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định không có bằng chứng SARS-CoV-2 là sản phẩm nhân tạo nhưng không bình luận vấn đề virus này có đúng là xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

WHO dự kiến sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra độc lập về phản ứng của toàn cầu với dịch bệnh vào một "thời điểm thích hợp". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm