Quan chức Mỹ kêu gọi ông Biden không cấp thị thực cho Tổng thống đắc cử Iran

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã cùng nhau kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden không cho Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi nhập cảnh vào nước này để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) sắp tới.

Trong một bức thư chung gửi ông Biden hôm 28-7, các thượng nghị sĩ cho rằng ông Raisi là “người đã vi phạm nhân quyền, ủng hộ những hình phạt vô nhân đạo đối với người dân Iran", hãng Reuters đưa tin.

Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: REUTERS

Các Thượng nghị sĩ Tom Cotton, Ted Cruz, Chuck Grassley, Rick Scott, Marco Rubio và Marsha Blackburn cho rằng Tổng thống đắc cử Iran là nguyên nhân khiến "người dân nước này bị truy tố, tra tấn và hành quyết ngoài tư pháp".

"Ông Ebrahim Raisi nên bị trừng phạt theo luật pháp Mỹ. Nếu Đại hội đồng LHQ duy trì kế hoạch hiện tại để cho phép một số người tham dự trực tiếp cuộc họp sắp tới tại Mỹ, Nhà Trắng nên từ chối cấp thị thực cho ông Raisi và các nhà lãnh đạo Iran khác đến tham dự" - các thượng nghị sĩ viết.

Hiện Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào trước lời kêu gọi của các thượng nghị sĩ.

Tổng thống đắc cử của Iran bị các tổ chức nhân quyền cáo buộc ham gia cái gọi là "ủy ban tử thần", chuyên giám sát việc bắt giữ và hành quyết bí mật hàng nghìn tù nhân chính trị sau khi cuộc chiến tranh tám năm giữa Iran và Iraq kết thúc vào năm 1988.

Ông Raisi được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 13 của Iran vào tháng 6. Kết quả này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ chính quyền Mỹ với những nghi ngờ về tính công bằng của cuộc bầu cử. 

Đáp lại, Tehran gọi những lời chỉ trích của Mỹ về cuộc bầu cử Iran là "hành vi can thiệp các công việc nội bộ của Iran", đồng thời lưu ý rằng Washington "không có thẩm quyền bày tỏ quan điểm về cuộc bầu cử ở các nước khác”.

Ông Raisi dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 5-8. Ông sẽ trở thành tổng thống Iran đầu tiên bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì các cáo buộc liên quan đến nhân quyền, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm