Quốc hội Mỹ đòi thêm thông tin vụ Nga treo thưởng giết lính Mỹ

Hãng tin Reuters cho biết Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Nhà Trắng báo cáo về thông tin có ít nhất một lính Mỹ bị giết tại Afghanishtan. Sự việc này được cho có liên quan đến chuyện Nga treo thưởng để yêu cầu lực lượng Taliban tiêu diệt lính Mỹ tại chiến trường Afghanistan.

Đảng Dân chủ yêu cầu chính phủ giải trình

Ngày 29-6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Lãnh đạo thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và nhiều nhà lập pháp thuộc đảng này đã yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ phải ngay lập tức báo cáo tình hình.

Theo hãng tin AFP, bà Pelosi đã trích dẫn các bài báo nói về lính Mỹ bị giết tại Afghanishtan, cho rằng Tổng thống Donald Trump đã biết được việc Nga treo thưởng từ đầu năm nay nhưng ông và các quan chức chính phủ đã không có bất kỳ hành động đáp trả nào.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP

"Chính phủ im lặng và không hành động đã gây nguy hiểm cho mạng sống của quân đội và các đồng minh của chúng ta” – bà Pelosi nói.

Trong một bức thư được công bố trước đó, bà Pelosi nói với Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel: "Các câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống đã biết việc này. Nếu không, thì tại sao không? Ngoài ra, tại sao Quốc hội không được thông tin gì cả?".

Bà Pelosi nhấn mạnh: "Quốc hội và đất nước cần câu trả lời ngay bây giờ. Và cuộc họp ngắn giữa quốc hội về các quan chức tình báo cũng cần phải tập trung vào các phương án có sẵn để buộc Nga phải chịu trách nhiệm của mình”.

Trong khi đó, ông Schumer cũng lập lại các yêu cầu từ bà Pelosi.

"Chúng ta cần biết liệu Tổng thống Trump có được thông báo thông tin này hay không, và nếu vậy là vào khi nào” – ông Schumer nói.

Hai tờ báo nói rằng có lính Mỹ bị giết

Trước đó, tờ The Washington Post hôm 28-6 đưa tin một số binh bính Mỹ được cho đã bị giết theo "một chương tình của Nga". Moscow đã phủ nhận về chuyện treo thưởng để giết lính Mỹ.

Trong khi đó, tờ The New York Times cho biết giới chức tình báo Mỹ tin rằng có ít nhất một binh sĩ Mỹ đã bị thiệt mạng. Đây là sự việc cũng liên quan đến chuyện Nga treo thưởng để giết lính Mỹ.  

Các thông tin từ hai bài báo trên đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều nhà phê bình cho rằng Tổng thống Trump biết được thông tin trên nhưng vẫn tìm cách cải thiện quan hệ với Nga.

Tổng thống Trump thăm Căn cứ Không quân Bagram tại Afghanistan hồi tháng 11-2019. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, hôm 28-6, Tổng thống Trump bác bỏ việc đã được thông báo về thông tin này.

"Bên tình báo chỉ báo cáo với tôi rằng họ thấy rằng thông tin này không đáng tin cậy, và do đó không báo cáo cho tôi hay Phó Tổng thống” – ông Trump viết trên Twitter.

Đảng Cộng hòa yêu cầu điều tra thông tin Nga treo thưởng

Hôm 29-6, Nhà Trắng cũng đã giải trình thông tin về sự việc trên trước các nhà lập pháp đảng Cộng hòa. Và trong ngày 30-6, một nhóm các nhà lập pháp đảng Dân chủ cũng sẽ được báo cáo thông tin, theo đài NPR.

Trong một tuyên bố, hai nghị sĩ của đảng Cộng hòa là Michael McCaul và Adam Kinzinger nói rằng: “Cần có một điều tra, đánh giá xác thực về những gì đang diễn ra để xác định tính chính xác của các báo cáo xung quanh vụ Nga treo thưởng. Chúng tôi tin rằng tin rằng điều quan trọng là phải để đánh giá này được tiến hành trước khi có bất kỳ hành động đáp trả nào”.

Nếu chính phủ Mỹ đồng ý với những gì từ do cuộc điều tra công bố thì Tổng thống Trump phải hành động ngay lập tức, theo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa.

Reuters dẫn bốn nguồn tin thân cận với chính phủ Mỹ rằng có báo báo tình báo nói một đơn vị vị quân đội đội Nga đã đưa ra mức tiền thưởng cho các chiến binh của lực lượng Taliban nhằm triệt hạ các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Afghanistan.

Những năm gần đây, Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ, cung cấp vũ khí cho các lực lượng Taliban tại Afghanistan. Tuy nhiên, hiện các quan chức quân đội Mỹ vẫn chưa lên tiếng về các cáo buộc nói rằng Nga treo tiền thưởng để hạ sát lính Mỹ và đồng minh của Washington, theo Reuters.

Hôm 29-6, hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định Nga không hề hứa treo thưởng cho các tay súng Taliban hạ sát lính Mỹ ở Afghanistan, cáo buộc truyền thông Mỹ đưa tin giả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm