Thẩm phán Mỹ: Đã quá trễ để chặn sách của ông Bolton

Tờ The Washington Post ngày 20-6 đưa tin một thẩm phán toà án liên bang Mỹ tên Royce Lamberth đã từ chối ngăn quyển sách hồi ký của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton xuất bản theo yêu cầu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump. 

"Dù hành động đơn phương của cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton gây ra nhiều lo ngại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia, chính phủ Mỹ đã không chứng minh được rằng yêu cầu trên là một giải pháp thích hợp" - ông Lamberth khẳng định. 

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu trong một sự kiện ở thủ đô Washington DC vào tháng 5-2020. Ảnh: AFP

Ông cũng nói thêm rằng giờ ông Trump muốn ngăn chặn cũng không còn kịp nữa do hàng ngàn bản in của quyển sách đã chuẩn bị được phát hành ra toàn cầu. 

Theo The Washington Post, hồi ký của ông John Bolton chuẩn bị phát hành được cho là chứa nhiều thông tin mật, gây ảnh hưởng an ninh quốc gia, đặc biệt đụng chạm nhiều tới đương kim Tổng thống Trump.

Mới đây nhất, quyển sách được tiết lộ là sẽ đề cập việc ông Trump từng đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp hỗ trợ tái tranh cử. 

Dù vậy, ông Bolton khẳng định sách đã được kiểm duyệt nghiêm ngặt để loại bỏ thông tin nhạy cảm. Dự kiến sách sẽ lên kệ vào ngày 23-6 tới (giờ địa phương). 

Tuy nhiên, ông Trump đã lên tiếng gọi quyển sách là "một tập tài liệu đầy những lời nói dối và những câu chuyện không có chứng cứ".

Nóng 'cuộc chiến' Trump-Bolton
Nóng 'cuộc chiến' Trump-Bolton
(PLO)- Chuyện để lộ an ninh quốc gia khó xảy ra với người kiên định về quyền lợi quốc gia như ông Bolton. Vậy lý do thực sự khi ông Trump cố ngăn ông Bolton công bố sách là gì?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm