Thủ lĩnh đối lập Belarus tới Mỹ và muốn gặp ông Biden, Nhà Trắng không xếp lịch

Thủ lĩnh đối lập Belarus - bà Svetlana Tikhanovskaya đã tới Mỹ và mong muốn được gặp hai lãnh đạo hàng đầu của nước chủ nhà là Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken, hãng thông tấn TASS cho hay.

Bà Tikhanovskaya đã tới Mỹ trong ngày 18-7 và đã tham gia một cuộc mít tinh với cộng đồng người Belarus tại Mỹ. Địa điểm tổ chức buổi mít tinh cách Nhà Trắng và Điện Capitol (tòa nhà Quốc hội Mỹ) chỉ vài km.

Viết trên mạng xã hội Telegram, bà Tikhanovskaya cho biết bà dự định tham gia cuộc họp “cấp cao” tại Bộ Ngoại giao Mỹ (ngày 19-7) và tại Nhà Trắng (ngày 20-7). 

Thủ lĩnh đối lập Belarus - bà Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: TASS

Phản hồi các câu hỏi của TASS, thủ lĩnh đối lập Belarus cho biết các cuộc họp này “đã được lên kế hoạch” nhưng bà “chưa thể xác nhận” các thông tin liên quan.

Tuy nhiên, lịch làm việc ngày 19-7 của Ngoại trưởng Blinken và lịch làm việc trong tuần này của Tổng thống Biden đều không có thông tin nhắc tới bà Tikhanovskaya, theo hãng tin Sputnik.

Sputnik đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận về khả năng bà Tikhanovskaya có thể không gặp ông Blinken mà sẽ đối thoại với bà Victoria Nuland - một trong các Thứ trưởng đặc trách của Bộ Ngoại giao Mỹ và là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm về quan hệ với châu Âu. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản hồi.

Ngoài ra, lịch làm việc được bà Tikhanovskaya công khai còn nhắc tới cuộc gặp với một số nhà lập pháp Mỹ và Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) - bà Samantha Power.

Bà Tikhanovskaya là một chính trị gia “tay ngang” nhưng đã giành được 10,12% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Belarus hồi tháng 8-2020. Trong lần bỏ phiếu này, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng áp đảo với 80,1% cử tri ủng hộ.

Tuy nhiên, bà Tikhanovskaya và các nước phương Tây cáo buộc cuộc bầu cử không công bằng và không công nhận kết quả bầu cử. Mỹ và đồng minh đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt nhắm vào chính quyền Minsk.

Bà Tikhanovskaya đang sống lưu vong ở nước láng giềng Lithuania và đã bị chính quyền ông Lukashenko liệt vào danh sách có liên hệ với khủng bố. Nga - đồng minh thân thiết nhất của Belarus - cũng truy nã bà Tikhanovskaya “vì cáo buộc phạm tội hình sự”.

Trong khi đó, các nước phương Tây vẫn cho phép bà Tikhanovskaya nhập cảnh và được tổ chức nhiều chương trình kêu gọi gia tăng trừng phạt chính quyền ông Lukashenko. Nhân vật đối lập này còn được đối thoại với nhiều lãnh đạo cấp cao của các nước châu Âu như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm