Tiết lộ nguyên nhân có thể khiến tàu ngầm Indonesia chìm

Hải quân Indonesia nhận định tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc hôm 21-4 có thể do sự cố hệ thống điện, hãng tin AFP cho hay.

Hải quân Indonesia lưu ý rằng trong quá trình lặn theo chiều thẳng đứng, có thể xảy ra tình trạng mất điện khiến thủy thủ đoàn mất khả năng điều khiển và không thể tiến hành các thủ tục khẩn cấp. Khi đó, tàu có thể chìm xuống độ sâu 600-700 m. 

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia trong một cuộc diễn tập hồi năm 2017. Ảnh: AP

Trong khi đó, tàu KRI Nanggala 402 chỉ được thiết kế để hoạt động an toàn ở độ sâu tối đa 250 m. Một phó đô đốc của hải quân Pháp lo ngại rằng nếu tàu ngầm Indonesia rơi xuống độ sâu 700 m thì “có khả năng là tàu sẽ vỡ”, theo AFP.
Hải quân Indonesia cho biết vệt dầu loang mà các máy bay quan sát nhìn thấy sau khi tàu ngầm mất liên lạc có thể là bằng chứng thùng nhiên liệu trên tàu bị hư hại, song có cũng thể đó là tín hiệu khẩn cấp từ thủy thủ đoàn.
Người phát ngôn Hải quân Indonesia Julius Widjojono lưu ý rằng các lực lượng cứu hộ chưa thể xác định vị trí tàu chìm, song sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm quanh vệt dầu loang. Hai tàu chiến, cùng hơn 400 quân nhân đã được triển khai cho nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm đầu tiên của hải quân Indonesia.
Singapore, Úc và Ấn Độ đã phản hồi đề nghị của Jakarta và tuyên bố "sẵn sàng cung cấp hỗ trợ" cần thiết để tìm kiếm tàu ngầm gặp nạn. Một chuyên gia quân sự Indonesia dự báo cần ít nhất ba ngày để chắc chắn vấn đề mà tàu KRI Nanggala 402 đang gặp phải.
Tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất liên lạc lúc 4 giờ 30 phút sáng 21-4, khi tàu cùng thủy thủ đoàn gồm 53 người tham gia tập trận phóng ngư lôi tại vùng biển cách đảo Bali khoảng 95 km về phía bắc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm