Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến sáng 14-5

Tính đến 7 giờ 30 sáng 14-5 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer dẫn nguồn cơ quan y tế các nước ghi nhận toàn thế giới đã có 297.603 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 4.423.724 ca nhiễm.

Như vậy, so với tối qua, số ca tử vong tăng 4.054, số ca nhiễm tăng 59.775. Hiện đại dịch lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, thế giới cũng có 1.654.889 bệnh nhân đã xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính, tăng 41.543 người so với tối qua.

WHO: Đại dịch COVID-19 sẽ không bao giờ biến mất

TSĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch COVID-19 có thể không bao giờ biến mất mà sẽ tồn tại song song với cuộc sống con người như những loại virus khác và sẽ lấy đi nhiều sinh mạng mỗi năm, theo đài CNN.

TS Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: AFP

"Virus này có thể trở thành một loại virus tồn tại song song với cuộc sống con người và có thể sẽ không bao giờ biến mất, giống như virus HIV vậy. Tôi không so sánh hai loại virus này nhưng quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận thực tế. Không một ai có thể dự đoán khi nào và liệu căn bệnh này có biến mất hay không" - TS Ryan cho biết.

TS Ryan nhấn mạnh rằng điều bây giờ cần nhất là phải có một loại vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2. Loại vaccine này phải luôn có sẵn với hiệu quả cao và được cung cấp đại trà cho nhiều người.

Ông Trump chỉ trích ông Fauci vì ngăn mở cửa trường học và nền kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-5 tuyên bố không thể chấp nhận được việc TS Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ cho rằng việc mở cửa lại trường học và nền kinh tế ở Mỹ là quá nhanh.

Ông Trump cho rằng những khuyến cáo mà TS Fauci đưa ra là không chấp nhận được. Ảnh: REUTERS

"Đối với tôi, đó không phải là một câu trả lời chấp nhận được, đặc biệt là việc mở cửa lại trường học" - ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về những cảnh báo của ông Fauci đối với các thượng nghị sĩ về những rủi ro khi mở lại trường học và nền kinh tế quá sớm.

TS Fauci (79 tuổi), người đề xuất việc phong tỏa để ngăn ngừa dịch COVID-19, đã trở thành mục tiêu bị chỉ trích kể từ khi ông đưa ra nhiều tuyên bố mâu thuẫn với Tổng thống Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đang cố vực dậy nền kinh tế quốc gia như điểm mấu chốt để ông lấy phiếu tín nhiệm trong đợt bầu cử vào tháng 11 tới. Ông đã khuyến khích các bang mở cửa lại trường học và doanh nghiệp vốn đã bị đóng cửa trong một thời gian dài để ngăn chặn dịch COVID-19.

Tính đến sáng 14-5 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận thêm 20.179 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 1.428.815. Quốc gia này vừa mất thêm 1.657 người, đưa tổng số ca tử vong do COVID-19 lên 85.082 người.

Bắc Kinh sẽ cho mở cửa trường học và trường đại học vào tháng 6

Các trường học và trường đại học ở Bắc Kinh sẽ mở cửa trở lại vào tháng 6, phát ngôn viên Li Yi của Sở Y tế TP Bắc Kinh cho biết.

Một số lớp nhất định của khối cấp II sẽ bắt đầu đi học trở lại vào ngày 1-6. Tương tự, học sinh lớp 4 và 5 sẽ đi học lại vào ngày 8-6. Riêng học sinh lớp 1, 2, 3 hiện vẫn chưa có lịch học cụ thể.

Sở Y tế cho biết các trường sẽ tăng cường ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 tại trường học.

Các trường đại học ở thủ đô Trung Quốc sẽ được phép mở lại trên cơ sở tự nguyện, miễn là họ thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Hong Kong ghi nhận 2 ca nhiễm mới sau 22 ngày

Các quan chức Hong Kong vừa xác nhận thêm hai trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới nào, đài CNN đưa tin.
"Chúng ta vừa có thêm hai ca nhiễm mới trong cộng đồng, sau 22 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới nào. Điều này khiến chúng tôi rất lo lắng" - TS Chui Tak-yi của Cục Y tế và Thực phẩm Hong Kong phát biểu tại buổi họp báo ngày 13-5.

Đường phố Hong Kong bắt đầu nhộn nhịp trở lại hôm 6-5, trong bối cảnh đặc khu này đang kiểm soát được dịch bệnh COVID-19. Ảnh: GETTY

Đáng chú ý, cả hai ca nhiễm COVID-19 mới tại Hong Kong không liên quan đến những người từ nước ngoài về. Hai ca bệnh này là một phụ nữ, 66 tuổi, làm nội trợ và cháu gái năm tuổi. Cả hai người đang sống cùng nhau.
Hiện chính quyền đang nỗ lực truy vết để tìm nguồn lây nhiễm của hai ca bệnh này. Tất cả giáo viên, bạn học của bé gái năm tuổi và hàng xóm sẽ được xét nghiệm COVID-19, TS Chuang Shuk Kwan thuộc Bộ Y tế Hong Kong cho biết.
Ông Chuang lo ngại rằng những trường hợp nhiễm mới này có thể trở thành chuỗi lây lan vô hình và không loại trừ khả năng bùng phát đợt dịch mới trong cộng đồng thời gian tới.
Ngoài ra, giới chức cũng xác nhận một trường hợp nhiễm bệnh nhập khẩu mới từ Pakistan. Cá nhân này ban đầu có kết quả xét nghiệm âm tính khi về đến Hong Kong ngày 8-5 nhưng sau đó lại dương tính với COVID-19 khi đang ở khu cách ly.

Tính đến nay, Hong Kong ghi nhận tổng cộng 1.051 ca nhiễm COVID-19, trong đó có bốn trường hợp tử vong.

Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 13-5
Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến tối 13-5
(PLO)- Singapore khẳng định không muốn xây dựng miễn dịch cộng đồng. Tình hình dịch ở Nga vẫn xấu, thêm lãnh đạo nhiễm... Mỹ cáo buộc Trung Quốc ngăn WHO tuyên bố khủng hoảng toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm