Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 28-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 8 giờ 33 phút ngày 28-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus Corona chủng mới gây ra là 2.858. Tổng số ca nhiễm là 83.265. Trong đó,  số ca tử vong và ca nhiễm tại Trung Quốc lần lượt là 2.788 và 78.824. Có 36.436 ca chữa khỏi.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới tính đến 6 giờ 5 phút ngày 28-2.

Theo Tân Hoa xã, giới chức y tế Trung Quốc ngày 28-2 cho biết họ nhận được báo cáo 44 ca tử vong mới và 327 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, mức nhiễm mới thấp nhất tại nước này trong một tháng qua.

Trong 44 ca tử vong mới, có 41 ca tại Hồ Bắc, hai ca ở Bắc Kinh và một ca ở Tân Cương, theo NHC.

Có 70 ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Cụ thể, 13 ca tại Hàn Quốc, tám ca tại Nhật (đã tính bốn ca trên du thuyền Diamond Princess neo đậu tại đây), 17 ca tại Ý, 26 ca tại Iran, hai ca tại đặc khu Hong Kong, hai ca tại Pháp, một ca tại Đài Loan, một ca tại Philippines.

Tại Việt Nam, có 16/16 trường hợp nhiễm COVID-19 được chữa khỏi và chưa ghi nhận ca nhiễm mới kể từ ngày 13-2.

  

Hành động sớm sẽ hạn chế dịch bệnh

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc nói rằng số lượng bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 sẽ giảm đáng kể nếu Trung Quốc hành động quyết liệt vào đầu tháng 12-2019 hoặc đầu tháng 1-2020. Trung Quốc đã thông báo trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới từ người sang người hôm 20-1 và theo ông Zhang, việc thông báo chỉ cần trì hoãn thêm vài ngày nữa là có thể dẫn tới hơn 100.000 ca nhiễm.

Cảnh sát tới những khu vực xa xôi ở Altay, vùng Tân Cương, Trung Quốc để nâng cao ý thức về dịch COVID-19. Ảnh: AFP

 “Đã có ba đợt bùng phát dịch bệnh liên quan tới virus Corona từ đầu thế kỷ 21. Chúng ta nên hành động để ngăn chặn sự lây lan bất cứ khi nào có ca nhiễm virus Corona. Đây là bài học lớn cho chúng ta” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng yêu cầu trao thêm thẩm quyền cho Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) và các chi nhánh địa phương. Các nhánh của CDC hiện tại phải báo lên chính quyền địa phương rồi sau đó chính quyền địa phương mới quyết định hành động.

“Ở các quốc gia khác, CDC có thể báo cáo trực tiếp lên chính quyền trung ương và thậm chí có thể cảnh báo trực tiếp cho công chúng theo các hoàn cảnh đặc biệt” - ông nói.

Ông cho biết các bác sĩ, trong đó có  BS Lý Văn Lượng đã qua đời, đã cảnh báo về dịch bệnh này hồi cuối tháng 12-2019 nhưng lại không được báo cáo lên chính phủ mãi cho tới ngày 30-12. Ông nói thêm rằng chính quyền địa phương đã không chú ý tới những lời cảnh báo hoặc họ đã không hiểu đó là gì. Theo ông Chung, đó là lý do dịch lây lan không kiểm soát.

Dịch COVID-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 4 năm nay

Chuyên gia Chung Nam Sơn cho hay ông tin rằng dịch COVID-19 về cơ bản sẽ được kiểm soát tại Trung Quốc vào cuối tháng 4.

“Mặc dù có một ổ dịch lớn ở Vũ Hán, chúng tôi không thấy các ổ dịch lớn tại các TP khác. Chúng tôi trước đó dự đoán rằng đỉnh dịch sẽ xảy ra vào giữa hoặc cuối tháng 2. Kế quả này có được là nhờ sự can thiệp quyết liệt của chính phủ, những biện pháp cách ly và hạn chế đi lại sau kỳ nghĩ tết Nguyên đán” - ông Chung nói.

Hành khách đeo khẩu trang tại một nhà ga tàu lửa ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ông Chung cho hay số ca nhiễm đã bắt đầu giảm kể từ ngày 15-2 đúng như dự đoán của ông và các chuyên gia nước ngoài. Ông tự tin rằng dịch COVID-19 về cơ bản sẽ được kiểm soát trong tháng 4.

Theo ông Chung, những dự báo của các chuyên gia nước ngoài, trong đó có một số nhận định sẽ có hơn 160.000 ca nhiễm, đã không tính đến sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc.

Chuyên gia Chung Nam Sơn cho biết trung bình một người nhiễm virus COVID-19 có thể lây cho hai hoặc ba người. Ông nói thêm Trung Quốc cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia khác, đặc biệt trong bối cảnh số ca nhiễm tăng nhanh tại Iran, Hàn Quốc và Ý..

Ca nhiễm đầu tiên có thể không xuất phát từ Trung Quốc

Chuyên gia Chung Nam Sơn nói rằng mặc dù dịch bệnh khởi phát tại Trung Quốc nhưng ca nhiễm virus COVID-19 đầu tiên có thể không xảy ra tại đây.

“Khi chúng tôi đưa ra các dự báo, chúng tôi chỉ nghĩ tới Trung Quốc và không nghĩ tới các nước khác. Nhưng giờ đây dịch bệnh đang xảy ra ở các quốc gia khác. Mặc dù dịch bệnh khởi phát tại Trung Quốc nhưng không có nghĩa Trung Quốc là nguồn cơn của dịch bệnh” - ông Chung nói.

Theo ông Chung, có nhiều động vật hoang dã có thể là vật chủ mang virus gây ra dịch COVID-19 chứ không chỉ tê tê. Nguồn gốc của virus vẫn chưa được xác định, ông Chung nói.

Phó Tổng thống Iran nhiễm virus COVID-19

Truyền thông nhà nước Iran ngày 27-2 đưa tin bà Masoumeh Ebtekar - Phó Tổng thống phụ trách vấn đề phụ nữ và gia đình của Iran được xác nhận nhiễm virus COVID-19.

Phó Tổng thống Ebtekar được xét nghiệm hôm 26-2 và có kết quả dương tính với COVID-19 vào sáng 27-2. Cố vấn truyền thông của bà Ebtekar cho biết bà đang được điều trị tại nhà, trong khi những người tiếp xúc với bà đang được xét nghiệm và sẽ có kết quả vào ngày 29-2.

Bà Ebtekar là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Hassan Rouhani bị nhiễm virus. Bà Ebtekar đã tham dự cuộc họp nội các ở Tehran hôm 26-2 và được nhìn thấy ngồi gần Tổng thống Rouhani.

Bà Ebtekar từng nổi tiếng với vai trò là phát ngôn viên tiếng Anh cho nhóm bắt cóc con tin chiếm giữ đại sứ quán Mỹ tại Tehran năm 1979, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài 444 ngày.

Một tín đồ đeo khẩu trang tại một nhà thờ ở Los Angeles (Mỹ). Ảnh: AFP 

Trước đó trong ngày, ông Mojtaba Zolnour - chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran cũng thông báo ông bị nhiễm virus này và đang được cách ly. Hai quan chức Iran khác là nghị sĩ Mahmoud Sadeghi và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi cũng được xác định dương tính với loại virus này.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 27-2 cũng cho biết giáo sĩ Hadi Khosroshahi ở TP Qom đã tử vong vì virus COVID-19. Ông Khosroshahi từng là đại sứ của Iran tại Vatican sau cuộc cách mạng năm 1979.

Iran là quốc gia bên ngoài Trung Quốc có ca tử vong vì dịch COVID-19 cao nhất. Ít nhất 26 người tại nước này đã chết vào có 254 trường hợp nhiễm. Tâm điểm của dịch bệnh COVID-19 tại Iran là TP Qom.

WHO: Dịch COVID-19 đang ở “thời điểm quyết định”

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo hằng ngày ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 27-2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesussays nói rằng dịch COVID-19 đang ở “thời điểm quyết định”.

“Mặc dù có khả năng xảy ra đại dịch nhưng sự lây lan của virus Corona có thể được ngăn chặn nếu các bạn hành động quyết liệt ngay bây giờ… Các bạn có thể ngăn mọi người nhiễm bệnh, các bạn có thể cứu sống mọi người” - ông Ghebreyesussays nói.

Ông cũng cảnh báo không quốc gia nào nên cho rằng nước mình sẽ không có trường hợp nhiễm nào. “Đó có thể sẽ là một sai lầm chết người” - ông Ghebreyesussays nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm