Tranh cãi nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc ngưng nhập thịt bò Úc

Ngày 12-5, đài Fox News cho biết Trung Quốc đã ra lệnh ngưng nhập khẩu thịt bò từ bốn đơn vị chế biến lớn nhất của Úc. Đây được cho là hành động “trả đũa” yêu cầu của Canberra đòi điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Bốn nhà chế biến thịt bò của Úc bị Trung Quốc đưa và danh sách đen gồm ba công ty ở bang Queensland và một công ty tại bang New South Wales, theo đài ABC.

Một nhà phân tích đã nói với ABC rằng bốn công ty chế biến thịt bò trên chiếm 35% sản lượng thịt bò của Úc xuất sang Trung Quốc, tương đương 3,5 tỉ USD nếu mọi giao dịch được thực hiện thành công trong năm nay.

Nhà máy của Công ty Kilcoy Pastoral tại TP Kilcoy, bang Queensland. Công ty này là một trong bốn công ty bị tạm ngưng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc. Ảnh: ABC Úc

Lệnh ngưng nhập khẩu thịt bò từ Úc mà Trung Quốc đưa ra được xem là "hành động tẩy chay" và Bắc Kinh cáo buộc Canberra “tiếp tay” cho Washington trong một số "việc làm không đúng" - theo Fox News.

"Rõ ràng Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton đã nhận chỉ đạo từ phía Mỹ trong chiến dịch chống lại Trung Quốc. Một số chính trị gia của Úc cũng hùa theo, lặp lại những gì mà người Mỹ nói và tiến hành các cuộc tấn công chính trị nhằm vào Trung Quốc” - một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra (Úc) nói.

Người này nhấn mạnh: "Hành động của Úc cho thấy sự thiếu hiểu biết và cố chấp cũng như thiếu sự độc lập”.  

Trước đó, hôm 17-4, Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cần phải trả lời và cung cấp thông tin cho người dân về đại dịch COVID-19, về những gì đã xảy ra bởi “Úc không muốn điều đó - đại dịch lặp lại lần nữa”.

Ngày 12-5, theo Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham, chính phủ Úc cũng đã được thông báo về việc Trung Quốc ngưng nhập thịt bò. Ông Birmingham cho hay việc này có liên quan đến các yêu cầu về nhãn mác và giấy chứng nhận sức khỏe.

 Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham bác bỏ việc Trung Quốc ngưng nhập khẩu thịt bò là để "trả đũa" Úc. Ảnh: ABC Úc

Ngoài ra, ông Birmingham gọi việc tạm ngưng nhập khẩu thịt bò mà Trung Quốc đưa ra là "đáng thất vọng". Tuy nhiên, ông bác bỏ ý kiến rằng đó là sự đáp trả mà Bắc Kinh đưa ra để đối phó với yêu cầu của Úc đòi điều tra nguồn gốc COVID-19.

Fox News cho hay khi căng thẳng thương mại giữa Úc và Trung Quốc tăng cao thì những người kinh doanh, chăn nuôi lại bị mắc kẹt ở giữa bởi họ không “đủ khả năng chiến đấu”.

Ông Sam McNiven - người sáng lập Công ty Chế biến thị bò Úc Providore Global, nói: "Một số chính trị gia Úc, họ nói quá nhiều. Nước Úc đừng nên chọn con đường đối đầu với đối tác thương mại lớn của họ mà thay vào đó là hỗ trợ họ”.

Năm 2017, Trung Quốc cũng đưa ra một lệnh cấm nhập khẩu thịt bò từ sáu nhà chế biến của Úc, trong đó có bốn công ty nằm trong danh sách mới nhất của năm nay. Lệnh cấm đó có liên quan đến những quan ngại của Trung Quốc xung quanh việc dán nhãn sản phẩm.

ABC cho biết các nhà ngoại giao nước này đã phải mất nhiều tháng để giải quyết, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu thịt bò bị đình trệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm