Trung Quốc kêu gọi Nga giữ vững lập trường chống Mỹ

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết chính quyền Trung Quốc đã kêu gọi Nga giữ vững lập trường chống lại các hành vi “ngang ngạnh” của Mỹ trong bối cảnh tổng thống Nga và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng này.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, lời kêu gọi trên được Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hôm 4-6.

“Mỹ đã thành lập các nhóm nhỏ dưới chiêu bài dân chủ, sử dụng nhân quyền như một cái cớ để can thiệp vào vấn đề chính trị của các quốc gia khác, thực hiện những hành động đơn phương dưới danh nghĩa đa phương” - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhận định.

“Trung Quốc và Nga, với tư cách là các cường quốc có trách nhiệm và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nên cùng nhau vạch trần và chống lại những hành vi đồi bại này. Chúng ta nên mạnh mẽ bảo vệ trật tự và hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ của Liên Hợp Quốc, giữ gìn công bằng và công lý cũng như bảo vệ chủ nghĩa đa phương” - ông Vương tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải). Ảnh: AFP

Ông cũng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Nga trong vấn đề kiểm soát đại dịch, bao gồm chia sẻ các thông tin, dữ liệu nghiên cứu khoa học, các tiêu chuẩn xét nghiệm và vấn đề kiểm soát biên giới, SCMP đưa tin.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng đích thân cảm ơn Ngoại trưởng Lavrov vì "sự công minh và trung thành" của người đồng cấp Nga trong những tuyên bố về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

“Các bạn đã chỉ trích những hành vi vu khống của Mỹ và phương Tây. Trung Quốc đánh giá cao điều này. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ lại đầy đủ cho Nga để bảo vệ các quyền hợp pháp của nước này” - ông Vương Nghị khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ Bắc Kinh và Moscow sẽ tăng cường phối hợp với nhau để giải quyết các mối đe dọa và thách thức chung.

Quốc kỳ Nga (trái) và quốc kỳ Trung Quốc (phải). Ảnh: SCMP

Cuộc điện đàm giữa hai quan chức diễn ra chưa đầy hai tuần trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ, theo SCMP.

Một giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại trường Đại học Sư phạm Hoa Đông ở Thượng Hải cho rằng rất khó để biết liệu nhận xét của Bộ trưởng Vương Nghị có phải là một nỗ lực trực tiếp của Bắc Kinh nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới Mỹ trước cuộc gặp giữa ông Biden và ông Putin hay không.

“Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc gửi một thông điệp như vậy. Nhưng một điểm khác biệt đáng chú ý là giọng điệu cá nhân của ông Vương Nghị trong các phát biểu của ông ấy đến ông Lavrov” - vị giáo sư trên nhận xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm