Twitter cảnh báo người dùng kiểm tra bài đăng của ông Trump

Twitter cho phép người dùng kiểm tra xem thông tin trong các đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump có đúng sự thật hay không, hãng tin Reuters cho hay.

Tối 26-5 (theo giờ Việt Nam), ông Trump đăng tải đoạn tweet chỉ trích việc "Thống đốc bang California (Gavin Newsom) đang gửi phiếu bầu qua thư cho hàng triệu người dân".

Tổng thống Mỹ cho rằng chính quyền bang California đã gửi phiếu bầu cho "bất kỳ ai sống trong bang, bất kể họ là ai và họ đến đó bằng cách nào". Ông cũng cáo buộc việc bầu phiếu qua thư sẽ dẫn đến "một cuộc bầu cử gian lận". 

Twitter cảnh báo người dùng về thông tin sai sự thật trong đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh chụp màn hình TWITTER

Ngày 27-5, Twitter đã bổ sung thêm liên kết giúp người dùng "biết sự thật về việc bầu cử qua thư" ngay bên dưới đoạn tweet của ông Trump và chuyển hướng đến trang thông tin do nhân viên Twitter tổng hợp về hình thức bầu cử này.

Twitter: Ông Trump nói sai sự thật

Twitter cho rằng người dùng "nên biết" rằng "ông Trump tuyên bố sai sự thật".

Mạng xã hội này cho biết không có bằng chứng chứng minh việc bầu cử qua thư liên quan tới việc gian lận bầu cử và bang California chỉ gửi phiếu bầu cho những cử tri đã đăng ký.

Twitter cũng dẫn thông tin từ đài NBC News, cho biết có năm bang đã quyết định bầu cử hoàn toàn qua thư, trong khi tất cả các bang ở Mỹ đã cho phép cử tri bầu cử qua thư nếu không thể tham gia bỏ phiếu trực tiếp.

Trang tổng hợp của Twitter cũng tập hợp các đoạn tweet và bài báo liên quan tới vấn đề này để người dùng có thể thông tin chi tiết.

Ông Trump: Twitter muốn can thiệp bầu cử

Reuters đánh giá đây là "bước chuyển bất ngờ' trong chính sách của Twitter sau nhiều năm thực hiện cách tiếp cận "không can thiệp" nội dung người dùng đăng tải. Cách tiếp cận cũ đã tạo ra lỗ hỏng cho các thông tin sai sự thật, tài khoản giả mạo hay việc lạm dụng qua mạng.

Động thái này sẽ ảnh hưởng lớn tới Tổng thống Mỹ vì tài khoản Twitter của ông có hơn 80 triệu lượt theo dõi và đây là kênh tương tác chính của ông với cộng đồng mạng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích hành động cảnh báo người dùng của Twitter. Ảnh chụp màn hình TWITTER

Phản ứng trước động thái này của Twitter, ông Trump cáo buộc các hành động của trang mạng xã hội này "đang can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020". 

Ông chỉ trích Twitter dẫn thông tin từ những nguồn "tin giả" như đài CNN, báo The Washington Post...

Ông còn gay gắt chỉ trích "Twitter đang hoàn toàn bóp nghẹt tự do ngôn luận, và tôi - với tư cách là tổng thống - sẽ không cho phép điều đó xảy ra".

Bài đăng trên Facebook không bị ảnh hưởng

Ông Trump cũng đăng tải lên tài khoản Facebook của mình toàn bộ nội dung đoạn tweet chỉ trích việc bang California gửi phiếu bầu qua thư. Dòng trạng thái này nhận được hơn 190.000 lượt tương tác và hơn 19.000 lượt chia sẻ, tính tới 3 giờ chiều 27-5 (theo giờ Việt Nam).

Theo Reuters, chính sách của Facebook là sẽ xóa bỏ các nội dung sai sự thật về hoạt động bầu cử hay đăng ký bầu cử. Tuy nhiên, Facebook không can thiệp vào bài đăng này của ông Trump.

Người phát ngôn Facebook trả lời Reuters rằng: "Chúng tôi tin rằng người dân nên có cơ hội tranh luận thẳng thắn về quá trình bầu cử, đó là lý do vì sao chúng tôi xây dựng chính sách tập trung vào các tuyên bố bóp méo sự thật có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm