Tỷ phú Mỹ, bạn ông Trump bị bắt vì mại dâm trẻ vị thành niên

Tỷ phú Jeffrey Epstein, 66 tuổi, được biết là người bạn lâu năm của Tổng thống Donald Trump đã bị bắt hôm 6-7 tại sân bay Teterboro ở bang New Jersey, nơi ông trở về trên máy bay riêng từ Paris. Cùng ngày, các nhân viên liên bang khám xét biệt thự của ông này ở New York và tịch thu một kho ảnh khiêu dâm của các phụ nữ và bé gái, hãng tin Reuters cho hay.

Tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein. Ảnh: AP

Tỷ phú Epstein bị truy tố hai tội danh gồm cầm đầu đường dây mại dâm trẻ vị thành niên và âm mưu mại dâm trẻ vị thành niên.

Cáo trạng cho hay từ năm 2002 đến 2005, ông này đã trả hàng trăm USD tiền mặt cho những cô gái vị thành niên để thực hiện các màn massage khỏa thân và lạm dụng tình dục họ tại các biệt thự của ông ta ở New York và Florida.

Ngoài ra, ông này còn trả tiền cho một số cô gái để tuyển dụng những người khác thực hiện các hành vi tương tự. Epstein đối mặt với mức án 45 năm tù nếu bị kết tội.

Ông Epstein đã phải đối mặt với cáo buộc tương tự vào năm 2007, nhưng đã điều đình một thỏa thuận để tránh bị truy tố liên bang. Cuộc điều tra liên bang về ông Epstein kết thúc năm 2008 sau khi ông này thừa nhận hai tội danh về mại dâm. 

Theo thỏa thuận với các công tố viên, thay vì án chung thân, bản án của tỷ phú Epstein được giảm xuống còn 13 tháng tù kèm bồi thường tài chính cho các nạn nhân.

Thỏa thuận cũng trao quyền miễn trừ cho các đồng phạm của ông Epstein. Với tội danh này, ông Epstein chỉ thụ án tù 13 tháng ở một nhà tù tại Palm Beach nhưng được phép đến văn phòng của ông để làm việc 12 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần.

Thỏa thuận nhận tội trên cũng bảo vệ bất kỳ đồng phạm nào từng tiếp tay giúp ông Epstein sắp xếp những cuộc mua bán tình dục với các cô gái vị thành niên.

Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang hồi tháng 2 năm nay tuyên bố ông Epstein phạm tội buôn bán tình dục trẻ vị thành niên, đồng thời cáo buộc Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta, người chịu trách nhiệm giám sát thỏa thuận giữa ông Epstein với các công tố viên, đã che giấu các chi tiết vụ kiện một cách bất hợp pháp.

Ông Epstein là người sáng lập công ty quản lý tài sản Financial Trust. Ông sở hữu sáu bất động sản, bao gồm một đảo riêng ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Ngoài ra, tỷ phú này còn sở hữu hai máy riêng và 15 ô tô đăng ký ở nhiều bang khác nhau.

Lật lại vụ án

Trong một phiên tòa mới nhất hôm 11-7, ông Epstein yêu cầu được phép chờ xét xử dưới sự quản thúc tại nhà trong biệt thự ở Manhattan của anh ta, và đề nghị sẽ trả tiền cho an ninh vũ trang tư nhân.

Đến cuối ngày 12-7, các công tố viên cho biết rằng tỷ phú Epstein được biết đã chi một khoản tiền khổng lồ cho hai nhân chứng có ảnh hưởng đến phiên tòa vụ lạm dụng tình dục trẻ em, với số tiền lên đến 350.000 USD.

Số tiền này được chuyển cho hai cá nhân, được giấu tên. Họ nói rằng họ có được khoản tiền từ một tổ chức tài chính không được xác định. Các luật sư của ông Epstein đã không ngay lập tức trả lời các yêu cầu bình luận.

Các tội danh này thực chất là động thái khôi phục một vụ án kéo dài suốt nhiều năm chống lại Epstein. 

Bộ trưởng Lao động Mỹ từ chức

Ngày 12-7,  Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta đã xin từ chức với lý do ông có thể khiến chính quyền bị chú ý không cần thiết liên quan đến bê bối ấu dâm của tỷ phú Epstein. 

Bộ trưởng Acosta được biết là một trong những người tham gia đàm phán với luật sư của Epstein năm 2008 để tỷ phú này nhận tội "gạ gẫm mại dâm với trẻ vị thành niên" và chịu mức án 13 tháng tù, thay vì án chung thân cho tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Nhiều người cho rằng hình phạt đối với Epstein là quá nhẹ.

Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta trong một lần đi chung với Tổng thống Trump. Ảnh: REUTERS

Hôm 10-7, ông Acosta tổ chức họp báo để giải thích về cách ông giải quyết vụ án Epstein năm 2008, cho rằng nếu không có thỏa thuận nhận tội này, Epstein thậm chí chỉ nhận mức án nhẹ hơn. 

Ông Acosta sau đó đăng trên Twitter rằng tội ác của ông Epstein là "kinh khủng" và bày tỏ vui mừng vì các công tố viên xúc tiến việc điều tra dựa trên chứng cứ mới và lời khai để có thể "đưa ông ta ra ánh sáng".

Ông Acosta là bộ trưởng mới nhất trong chính quyền Trump phải từ chức. Ông tham gia chính quyền của Trump từ tháng 4-2017. Trước đó, ông từng làm việc trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm