WHO: Thế giới mang nợ Trung Quốc cách ly Vũ Hán chặn COVID-19

Phát biểu trong họp báo ngày 24-2, người đứng đầu nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Bruce Aylward đã dành nhiều lời ca ngợi công tác phòng, chống dịch COVID-19 của chính phủ Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.

Ông Aylward khẳng định nhờ vào "sự quyết đoán và hành động nhanh chóng" của Bắc Kinh mà thế giới đã tránh được một cơn khủng hoảng y tế lớn chưa từng có tiền lệ.

Người đứng đầu nhóm chuyên gia WHO Bruce Aylward trong họp báo ngày 24-2. Ảnh: AFP

"Rất nhiều nguồn đều chỉ ra số ca lây nhiễm COVID-19 đang giảm mạnh. Thế giới này mang ơn các bạn (Trung Quốc). Những người dân ở Vũ Hán đã và vẫn đang trải qua một giai đoạn thật khó khăn nhưng họ vẫn tiếp bước tiến lên" - đại diện WHO nhấn mạnh. 

Ông cũng tuyên bố chiến dịch dập dịch “toàn chính phủ, toàn xã hội” của Trung Quốc là “phi thường” và “tham vọng, linh động nhất” trong lịch sử nhân loại. “Đối mặt với một loại bệnh chưa từng được biết đến trước đây, Trung Quốc đã áp dụng một trong những chiến lược cổ xưa nhất để kiểm soát bệnh” - ông Aylward nhận xét. 

Trong bối cảnh hiện tại, chuyên gia Bruce Aylward khuyến nghị những nước khác nên đến Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm và tham khảo chống dịch COVID-19 vì theo ông, Trung Quốc đến nay là nước có nhiều kinh nghiệm ngừa dịch nhất. 

Dù khen ngợi biện pháp ứng phó của Trung Quốc, song chuyên gia Aylward cũng cảnh báo, dịch có thể bùng phát mạnh trở lại khi các trường học, công sở hoạt động trở lại.

Hiện tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu được kiểm soát. Số ca nhiễm mới gần đây giảm mạnh từ 3.000 ca/ngày xuống dưới 1.000 ca/ngày. Tuy vậy, việc giới chức Trung Quốc ba lần thay đổi cách thống kê số liệu cũng dấy lên không ít hoài nghi.

COVID-19: Lo ngại ổ dịch mới ở Hàn Quốc
COVID-19: Lo ngại ổ dịch mới ở Hàn Quốc
(PL)- Việc số người nhiễm tăng theo cấp số nhân những ngày qua cho thấy dịch chưa có dấu hiệu chạm đỉnh và có thể tiếp tục bùng phát ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm