Tàu ngầm Trung Quốc bị phát hiện bí mật bám đuôi tàu sân bay Anh

Tờ Express (Anh) ngày 8-8 đưa tin hai tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc đã bí mật theo dõi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh khi nhóm tác chiến tàu sân bay Anh từ Biển Đông tiến vào Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, hoạt động của hai tàu ngầm lớp Shang của Trung Quốc, với lượng choán nước 7.000 tấn và được trang bị tên lửa hành trình, đã bị các chuyên gia trên các tàu hộ tống HMS Kent và HMS Richmond thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth phát hiện nhờ các thiết bị quét thủy âm (sonar). 

Sự việc trên diễn ra khi nhóm tàu Queen Elizabeth của Anh trong hành trình từ Biển Đông tiến vào Thái Bình Dương, song Express không nêu rõ thời điểm.

Tàu dầu RFA Tideforce tiếp liệu cho tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, phía sau là tàu hộ vệ Hà Lan HNLMS Evertsen. Ảnh: TWITTER/HMSQNLZ.

Một tàu ngầm lớp Astute của Hải quân Anh hôm 3-8 cũng đã phát hiện hoạt động của một tàu ngầm lớp Shang khác của Trung Quốc đang di chuyển với chế độ “im lặng” gần khu vực tàu HMS Queen Elizabet hoạt động.

Theo Express, Hải quân Anh trước đó đã dự đoán về khả năng bị các tàu ngầm và tàu do thám của Trung Quốc theo dõi, thu thập thông tin tình báo, cũng như khả năng tàu sân bay có thể bị theo dõi trong khoản thời gian ngắn trước khi hải quân Anh có thể phát hiện.

Nhóm tàu hộ tống Anh đã phối hợp theo dõi hoạt động của các tàu ngầm Trung Quốc trong vòng sáu giờ sau khi rời Biển Đông.

“Trung Quốc đang phát triển năng lực tàu ngầm và chúng ta không được đánh giá thấp, nhưng họ chưa có kinh nghiệm chiến đấu như các đội tàu ngầm của Mỹ và Anh” – Express dẫn lời một chuyên gia giấu tên nhận định.

“Bắc Kinh đang sử dụng công nghệ định vị chúng ta và còn điều các tàu ngầm củng cố ý đồ gia tăng vị thế và thống trị thương mại, an ninh khắp Thái Bình Dương, vi phạm luật pháp quốc tế” – chuyên gia trên nói thêm.

Trong số 66 tàu ngầm đang hoạt động, Hải quân Trung Quốc hiện vận hành sáu tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ thứ hai với tên gọi chính thức là tàu ngầm lớp Type 093 được đưa vào biên chế năm 2006. 

Mẫu tàu ngầm này có thể hoạt động liên tục trên biển trong 80 ngày và được trang bị nhiều loại tên lửa hành trình khác khác.

Các nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết các tàu của Trung Quốc đã cố gắng theo dõi các tàu của Mỹ và ngày càng hoạt động mạnh mẽ trên Thái Bình Dương.

Đêm 7-8, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cùng nhóm tàu hộ tống đã cập cảng Apra, căn cứ Hải quân Mỹ ở Guam. Các chuyến thăm của nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh đến Hàn Quốc và Nhật theo kế hoạch đã bị hủy bỏ vì tình hình đại dịch COVID-19.

Bình luận về sự kiện trên, cựu Chuẩn đô đốc Chris Parry cho biết: “Chúng tôi luôn lo lắng về tàu ngầm, mặc dù chúng tôi lo lắng về các tàu của Nga hơn là của Trung Quốc vì chúng tiên tiến hơn và khó phát hiện hơn”.

Tuần trước, nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh đã tiến vào Biển Đông để thực hiện các cuộc diễn tập tự do hàng hải và tập trận quân sự với một số nước khác. Đến ngày 2-8, nhóm tàu này đã rời Biển Đông và tiến vào biển Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm