Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: Quân đội Mỹ sẽ quay trở lại Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsay Graham cho biết ông tin rằng quân đội Mỹ sẽ sớm quay trở lại Afghanistan, dù cuộc rút quân đầy hỗn loạn của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hoàn tất vào ngày 30-8.

“Chúng tôi sẽ trở lại Afghanistan, giống như khi chúng tôi trở lại Iraq và Syria vậy” - ông Graham nói trong cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm 6-9.

Khi được hỏi một lần nữa liệu ông có "chân thành" tin Washington sẽ sẵn sàng quay trở lại một quốc gia đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban hay không, ông Graham nhận định "Mỹ chỉ đơn giản là không có lựa chọn nào khác".

“Chúng tôi phải làm vậy vì mối đe dọa khủng bố sẽ rất lớn” - thượng nghị sĩ Mỹ lập luận. Ông cho biết thêm rằng Afghanistan có thể biến thành một điểm nóng cho các “hoạt động Hồi giáo cực đoan”, cũng như là “nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố như IS hay al-Qaeda”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsay Graham. Ảnh: AP

Theo ông Graham, mối lo ngại về sự gia tăng của các phần tử khủng bố chính là lý do khiến Mỹ "quay trở lại" Iraq, nơi "có 5.000 quân lính" đang làm nhiệm vụ ở quốc gia này tại thời điểm hiện tại.

Trước đó, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi và Tổng thống Biden hồi tháng 7, BBC cho hay khoảng 2.500 lính Mỹ đang đóng quân ở Iraq để giúp lực lượng địa phương đẩy lùi mối đe dọa từ các phần tử khủng bố.

Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ Graham còn đưa ra một số lựa chọn liên quan đến việc đối phó với tình hình hiện tại ở Afghanistan của Mỹ.

“Đây là giải pháp của tôi: giúp đỡ quân kháng chiến ở thung lũng Panjshir, Taliban sẽ không thể cai trị Afghanistan, họ bị người dân Afghanistan căm ghét. Điều gì sẽ xảy ra theo thời gian khi bạn thấy sự kháng cự gia tăng?” - ông Graham trình bày.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định nếu Mỹ không can thiệp, “IS chắc chắn sẽ xuất hiện sau khi Taliban lớn mạnh và toàn bộ đất nước sẽ tan vỡ trong năm tới, đe dọa đến lợi ích của các nước phương Tây".

Quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó một tháng, Thượng nghị sĩ Graham đã bày tỏ nỗi lo sợ về một cuộc khủng bố giống như vụ việc ngày 11-9 có thể xảy ra một lần nữa sau khi Taliiban lên nắm quyền.

Taliban đã thiết lập quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong những tuần gần đây. Sự thất thủ của thủ đô Kabul hôm 15-8 đã dẫn đến sự tan rã của chính phủ Afghanistan.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực, bao gồm thung lũng Panjshir, vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban. Lực lượng Hồi giáo này và Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRF) - phe kháng chiến chống Taliban - đã có nhiều cuộc giao tranh công khai trong vài ngày qua, khiến tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng.

Taliban nhiều lần tuyên bố cuối cùng đã chiếm được tỉnh này những ngày qua, trong khi NRF liên tục bác bỏ tuyên bố trên và thông báo đã bắt giữ hàng trăm tay súng Taliban. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra được bất kỳ bằng chứng công khai để chứng minh tuyên bố của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm