Tòa án Mỹ tịch thu 240.000 USD từ ngân hàng Triều Tiên, trao gia đình Warmbier

Hãng AFP ngày 18-1 đưa tin Tòa án New York (Mỹ) đã tịch thu hơn 240.000 USD thuộc một ngân hàng ở Triều Tiên và trao cho gia đình Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ chết sau khi bị Bình Nhưỡng giam giữ.

Vào năm 2018, một thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu Triều Tiên phải trả cho gia đình Warmbier 501 triệu USD. Tuy nhiên, Triều Tiên - được cho là có ít tài sản ở Mỹ - đã không thi hành phán quyết này.

Theo hồ sơ tòa án, Thẩm phán Lawrence Kahn của Tòa án Quận phía Bắc New York đã phê chuẩn việc thu giữ các khoản tiền từ ngân hàng Kwangson của Triều Tiên vào tuần trước, sau khi ngân hàng này tiếp tục không phản hồi khi nhận được lệnh tịch thu.

"Phán quyết trao cho Cynthia Warmbier và Fredrerick Warmbier (bố mẹ của Warmbier) số tiền 240.336 USD, cộng thêm các khoản lãi tích lũy ừ số tiền đó" - AFP dẫn thông tin từ hồ sơ tòa án cho hay.

Cha mẹ của Otto Warmbier là Fred và Cindy Warmbier đã kiện Triều Tiên với cáo buộc tra tấn và giết hại con trai họ vào năm 2018. Ảnh: AFP

Otto Warmbier, sinh năm 1994, là sinh viên ĐH Virginia của Mỹ, tới Hong Kong cuối năm 2015 để hoàn tất chương trình học tập ở nước ngoài

Trong chuyến du lịch tới Triều Tiên nhân dịp năm mới vào năm 2016, Warmbier đã bị bắt giữ và bị tách khỏi nhóm của mình ngay tại sân bay Bình Nhưỡng. Cậu lĩnh án 15 năm lao động cải tạo sau khi bị buộc tội lấy trộm tấm áp phích tuyên truyền ở khách sạn và chống lại nhà nước Triều Tiên. 

Đến tháng 6-2017, Triều Tiên thông báo Warmbier rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bác sĩ cấp sai thuốc ngủ để điều trị ngộ độc thịt. Chính quyền Mỹ sau đó đã cử chuyên cơ đưa Warmbier về nước vào ngày 13-6-2017. 

Otto Warmbier bị giam giữ ở Triều Tiên vì bị cáo buộc gỡ một tấm áp phích tuyên truyền khỏi khách sạn và qua đời vài ngày sau khi được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê vào năm 2017. Ảnh: AFP

Warmbier bị mù và điếc khi trở về, hàm răng thẳng hàng của anh bị lệch nặng trong khi hai con mắt như lồi ra ngoài. Gia đình của Warmbier đã quyết định ngừng hệ thống hỗ trợ sự sống cho cậu sáu ngày sau đó.

Theo nhà thần kinh học khám cho Warmbier khi trở về nước, não của nạn nhân bị tổn thương do thiếu máu trong khoảng thời gian 5-20 phút. Các bác sĩ nói rằng không thấy dấu vết tổn thương trên hộp sọ khi phân tích phim chụp cắt lớp. 

Triều Tiên vào thời điểm đó đã đổ lỗi cho tình trạng của Warmnier là do cậu uống sai thuốc. Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Bình Nhưỡng, nơi điều trị cho Otto Warmbier trước khi được đưa về Mỹ, cũng bác bỏ cáo buộc tra tấn từ cha mẹ của cậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm