TQ bác tin đồn hỗ trợ Nga ở Ukraine, nói ảnh lan truyền trên mạng là 'cắt ghép'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo tờ South China Morning Post ngày 18-3, Trung Quốc đã bác bỏ những tin đồn cho rằng quân nước này đang ở gần biên giới Nga, cũng như các thông tin về việc Bắc Kinh từng hứa sẽ bảo vệ Ukraine khỏi một cuộc tấn công hạt nhân.

Cụ thể, Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) cho biết hiện có nhiều tin tức sai sự thật được lan truyền trên mạng nhằm làm mất uy tín của Trung Quốc, cũng như bóp méo lập trường của nước này về xung đột Ukraine.

Theo CAC, một bức ảnh chụp một hàng dài phương tiện quân sự của Trung Quốc di chuyển vào ban đêm đã được lan truyền trên mạng xã hội Twitter. Điều này làm dấy lên suy đoán rằng Trung Quốc đang hỗ trợ Nga.

Một bài đăng với nội dung cho rằng quân đội Trung Quốc đang ở gần biên giới Nga được đăng tải trên Twitter. Ảnh: WEIBO

Tuy nhiên, CAC khẳng định đây thực chất là một phiên bản cắt ghép của một bức ảnh khác được chụp hồi tháng 5-2021.

Theo CAC, bức ảnh gốc là ảnh chụp công khai về cuộc tập trận vận tải ban đêm của quân đội Trung Quốc ở khu vực phía tây Tân Cương vào năm ngoái, được đăng lần đầu trên tờ PLA Daily vào ngày 10-5-2021. CAC cho biết bức ảnh lan truyền trên Twitter đã bị cắt bỏ phần trên, khiến nó trông giống một bức ảnh chụp nghiệp dư.

Ngoài ra, truyền thông Mỹ trước đó đã đưa tin rằng Nga đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ quân sự, bao gồm cả máy bay không người lái. Chính phủ Trung Quốc và Nga lập tức bác thông tin trên.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối các hành vi tung tin giả để xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của Trung Quốc" - CAC nhấn mạnh.

Cũng theo CAC, các thông tin cho rằng hồi năm 2013, chính phủ Trung Quốc đã hứa "bảo vệ Ukraine trong một cuộc tấn công hạt nhân" cũng là tin giả.

CAC cho biết cam kết của Trung Quốc trong quá trình phi hạt nhân hóa Ukraine năm 2013 chỉ đơn thuần là sự nhắc lại nguyên tắc "no first use" (tạm dịch "không sử dụng trước"). Theo nguyên tắc này, các nước có vũ khí hạt nhân không được sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại các quốc gia và khu vực phi hạt nhân hóa.

Theo CAC, Trung Quốc chưa bao giờ thay mặt Ukraine đưa ra bất kỳ cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân nào, và cũng chưa bao giờ hứa sẽ bảo vệ Ukraine khỏi một cuộc chiến hạt nhân.

Hôm 14-3, Đại sứ Trung Quốc tại Ukraine - ông Fan Xianrong nói trong cuộc họp với Thống đốc Lviv - ông Maxim Kozytsky rằng "Trung Quốc sẽ không bao giờ tấn công Ukraine".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm