Trung Quốc hạ thủy tàu tuần tra lớn nhất giữa căng thẳng

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), ngày 29-9 Trung Quốc đã hạ thủy một tàu tuần tra hàng hải mới được cho là lớn nhất và hiện đại nhất giữa lúc tình hình tranh chấp Biển Đông đang căng thẳng. 

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng tàu này - Hải tuần 09 (Haixun09) - để khẳng định yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông, theo SCMP.

Tàu tuần tra hàng hải mới (Hải tuần 09) có thể chở một số loại trực thăng. Ảnh: CNR

“Hải tuần 09 sẽ tăng cường quản lý và kiểm soát giao thông hàng hải của Trung Quốc, giúp hỗ trợ khẩn cấp trên biển, đảm bảo rằng giao thông hàng hải được an toàn và không bị cản trở… và bảo vệ lợi ích hàng hải của Trung Quốc” - ông Cao Desheng, Giám đốc Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết.

Ông Cao nói rằng tàu tuần tra cũng có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ quốc tế với sự hợp tác của các nước khác.

Theo đó, Hải tuần 09 được cho là đủ lớn để chứa một số loại trực thăng và chịu được thời tiết khắc nghiệt lúc biển động và gió mạnh, kỹ sư trưởng Yan Peibo nói với Đài phát thanh nhân dân trung ương Trung Quốc (CNR)

Với lượng choán nước là 10.700 tấn, Hải tuần 09 lớn hơn các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D của hải quân đi cùng tàu sân bay, Hải tuần 09 sẽ tham gia cùng hạm đội dân sự Trung Quốc. 

Cục Hải sự Quảng Đông sẽ quản lý con tàu dài 165 mét này, tàu có thể đi hơn 10.000 hải lý với tốc độ 16 hải lý/giờ và có thể thực hiện các chuyến đi kéo dài hơn 90 ngày. 

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng đang trong giai đoạn căng thẳng khi đã có ba quốc gia - Việt Nam, Indonesia và Philippines - cùng gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối các yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông. 

Gần đây nhất là ngày 16-9, ba nước Pháp, Đức và Anh cũng đã gửi công hàm tới Ban thư ký Liên Hợp Quốc để phản bác yêu sách phi lý của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng Tài năm 2016 ở The Hague (Hà Lan) và đến nay vẫn tiếp tục có những động thái không phù hợp với luật pháp quốc tế khiến tình hình căng thẳng tại Biển Đông ngày càng gia tăng.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm