Trung Quốc mời ông Pompeo 'thị sát' Tân Cương

Theo tờ Newsweek, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 16-7 đã mời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Tân Cương.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, bà Hoa nói Trung Quốc muốn ông Pompeo đến Tân Cương để tận mắt thấy “không có vi phạm nhân quyền” đối với cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại đây.

Chính phủ Mỹ hôm 9-7 đã áp đặt trừng phạt đối với Bí thư Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương Trần Toàn Quốc và ba quan chức khác. Ông Trần, ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, được cho là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt từ trước tới nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: GOV.CN

Phản ứng với động thái này của Mỹ, Trung Quốc hôm 13-7 thông báo áp đặt trừng phạt đối với các thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, ông Sam Brownback – thống đốc bang Kansas, Hạ nghĩ sĩ Chris Smith và Ủy ban hành pháp về các vấn đề Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ, theo hãng tin Sputnik.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo ngày 16-7, bà Hoa khẳng định Trung Quốc không tìm cách thách thức hay thay thế Mỹ và kêu gọi Washington nhìn Bắc Kinh một cách khách quan và “duy lý” trong chính sách đối với Trung Quốc.

Bà Hoa cũng cho rằng nếu Mỹ nghĩ rằng mọi thứ Trung Quốc làm là một mối đe dọa thì thái độ như vậy sẽ là “tự mãn”.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang tuột dốc tồi tệ nhất trong nhiều thập niên do bất đồng về nhiều vấn đề như việc xử lý đại dịch COVID-19, luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong, xung đột thương mại, cạnh tranh ảnh hưởng, cũng như các vấn đề liên quan đến Đài Loan và Tân Cương.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp dụng lệnh cấm hàng triệu công dân Trung Quốc đến Mỹ, theo báo The New York Times. Các quan chức nắm rõ đề xuất này nói rằng lệnh cấm nhập cảnh trên có thể áp dụng với các thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm