Trung Quốc tiết lộ hình ảnh bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán

Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông nhà nước Trung Quốc tiết lộ hình ảnh bên trong phòng thí nghiệm của Viện virus học Vũ Hán, vốn là tâm điểm của những đồn đoán về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo kênh Channel News Asia, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã đăng tải video ghi nhận hoạt động bên trong phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán (TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc).

Một nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: TIMES NOW

Phòng thí nghiệm này là nơi chuyên nghiên cứu các mầm bệnh rất nguy hiểm loại 4 kể từ khi khánh thành năm 2017.

Đoạn video chỉ có vài giây hình ảnh về những khu vực bên trong phòng thí nghiệm và không cung cấp thông tin mới về hoạt động của nơi này. Những hình ảnh này được quay thông qua lớp cửa kính dày. CCTV cho biết do những quy định an toàn nên không thể tiếp cận ở cự ly gần hơn.

Video của CCTV chủ yếu tập trung vào việc phản bác những nghi ngờ rằng virus gây bệnh COVID-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm này.

“Không hề có vụ tai nạn nào làm rò rỉ mầm bệnh từ phòng thí nghiệm” – ông Yuan Zhiming, Giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn sinh học quốc gia Vũ Hán khẳng định.

“Một dịch bệnh hay đại dịch do bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào gây ra chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý của công chúng. Do sợ hãi và cảm giác bất lực cũng như do thiếu thông tin, nhiều người sẽ tự nhiên liên kết một ổ dịch trong khu vực với phòng thí nghiệm gần đó nhất. Khi họ hiểu hơn về tình hình và phòng thí nghiệm, tin đồn sẽ dần tan biến” – ông Yuan nói.

Ông Yuan cho hay một số người có thể xem phòng thí nghiệm là “hộp đen bí mật” nhưng khẳng định cơ sở này hoạt động “rất cởi mở và minh bạch”.

Ông Yuan nói rằng phòng thí nghiệm hy vọng trở thành một “nền tảng giao lưu quốc tế và nhìn thấy thêm nhiều nhà khoa học nước ngoài tới làm việc trong phòng thí nghiệm”.

Ông Yuan không đi sâu vào chi tiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Mỹ nhiều lần cho rằng virus gây bệnh COVID-19 có thể thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán.

Tuy nhiên, giới khoa học tin rằng COVID-19 có nguồn gốc từ loài dơi, có thể đã lây sang người thông qua một loài động vật khác.

Giới chức Trung Quốc trước đó cho hay virus lây lan từ một chợ bán đồ tươi sống ở Vũ Hán nhưng sau đó không xác nhận nguồn gốc của virus.

Mỹ và Úc đã kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều một nhóm chuyên gia y tế và một nhà dịch tễ học tới Trung Quốc trong tuần này để đặt cơ sở cho một cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến nay hơn 12,3 triệu người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu và hơn 557.000 người tử vong. Mỹ hiện vẫn là vùng dịch nghiêm trọng nhất với hơn 3,2 triệu ca nhiễm và hơn 135.000 người tử vong.

Các vùng dịch nghiêm trọng khác là Brazil, Ấn Độ, Nga, Peru…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm