Trung Quốc xác định 'lằn ranh đỏ' với Mỹ

Theo tờ South China Morning Post, hôm 5-8, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định lập trường của Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có nguy cơ gia tăng căng thẳng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Phát ngôn của ông Vương là câu trả lời toàn diện đầu tiên của Bắc Kinh nhằm đáp trả việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng các thỏa thuận với Trung Quốc là “một sự thất bại”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ông Vương Nghị. Ảnh LAJOS SOOS/MTI

Trong cuộc phỏng vấn, ông Vương đã bác bỏ các chỉ trích của ông Pompeo, đồng thời cảnh báo rằng các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong hơn bốn thập niên.

Ông nói Bắc Kinh sẽ bác bỏ mọi nỗ lực tạo ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, cũng như các cố gắng khơi lại chủ nghĩa McCarthy nhằm phá hoại mối quan hệ của hai nước. Thay vào đó, Bắc Kinh sẵn sàng bắt đầu lại cuộc đối thoại với Washington ở tất cả các cấp độ để giảm bớt căng thẳng và để đặt ra một khuôn khổ rõ ràng trong mối quan hệ.

Ông Vương nói: “Thông điệp của chúng tôi khá rõ ràng: Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng hành động với thái độ kiêu ngạo và thành kiến, mà hãy đối thoại mang tính xây dựng trên cơ sở bình đẳng".

Cuộc phỏng vấn của Bộ trưởng Trung Quốc còn đề cập một loạt các vấn đề và mở rộng đề xuất trước đó của ông về cách tiếp cận theo từng giai đoạn để giải quyết các tranh chấp và đưa quan hệ trở lại đúng hướng.

Ông nhấn mạnh “lằn ranh đỏ rõ ràng” của Bắc Kinh, yêu cầu Mỹ phải “từ bỏ ảo tưởng có thể điều chỉnh Trung Quốc theo mong muốn của Mỹ”. Đồng thời Mỹ phải ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc cũng như ngừng việc đàn áp phi lý đối với các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc.

Ông Vương nói: “Trung Quốc không bao giờ có ý định và sẽ không bao giờ can thiệp vào bầu cử, cũng như các công việc nội bộ khác của Mỹ”.

Ông gọi Biển Đông là “ngôi nhà chung của các quốc gia trong khu vực” và nói rằng nó không nên trở thành “một chiến trường cho chính trị quốc tế”.

Ông cũng cho rằng tư duy trò chơi có tổng bằng 0 (zero-sum game - là tình huống mà một bên thu lợi khi phía còn lại chịu thiệt hại tương ứng) nên được loại bỏ và hai bên nên cùng hợp tác để ngăn chặn đại dịch và khôi phục kinh tế.

Ngoài ra, ông còn khẳng định Bắc Kinh không quan tâm đến một cuộc chiến ngoại giao nhưng sẽ không ngần ngại trong việc đáp trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm