VIDEO: Núi lửa phun trào tại Tonga, loạt quốc gia kích hoạt cảnh báo sóng thần

Hãng Reuters đưa tin vụ phun trào núi lửa vào ngày 15-1 tại đảo quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương đã kích hoạt cảnh báo sóng thần và lệnh sơ tán ở Nhật, đồng thời gây ra sóng lớn ở một số hòn đảo Nam Thái Bình Dương.

Các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy sóng ập vào các ngôi nhà ven biển tại một số hòn đảo Nam Thái Bình Dương.

Hãng CNN đưa tin nhiều nước khác trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji và các đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương đã ban bố cảnh báo sóng thần. 

 Phun trào núi lửa tại đảo quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương. Video: TWITTER

Theo tờ The Japan Times, một trận sóng thần hình thành từ vụ phun trào núi lửa trên đã tấn công bờ biển Nhật vào rạng sáng 16-1 (giờ Nhật, khoảng nửa đêm 15-1 giờ Việt Nam).

Cơn sóng thần đầu tiên ập vào bờ biển Nhật chỉ vài phút sau khi Cơ quan khí tượng Nhật ban hành cảnh báo khẩn cấp về nguy cơ sóng thần cao tới 3 mét dự kiến sẽ xuất hiện ở quần đảo Amami ở phía nam.

Cơ quan chức năng Nhật cũng xác nhận sóng thần đã xuất hiện tại những khu vực duyên hải dọc bờ biển từ Tohoku tới Okinawa.

Đài NHK đã gián đoạn chương trình thông thường để đưa tin về cảnh báo sóng thần kéo dài toàn bộ bờ biển phía đông của quần đảo Nhật do cơ quan khí tượng của nước này phát đi.

Theo NHK, hiện vẫn chưa có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo. 

Trong một cuộc họp cung cấp thông tin, một quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật khuyến cáo người dân không nên đến gần biển cho đến khi cảnh báo sóng thần và các cảnh báo sóng thần nghiêm trọng hơn được dỡ bỏ. Các cảnh báo - lần đầu tiên trong hơn năm năm - bao gồm một số khu vực cụ thể.

Vị quan chức cho biết sự thay đổi của mực nước biển theo như ghi nhận không giống dạng thức quen thuộc của sóng thần sau các trận động đất.

“Chúng tôi vẫn chưa biết liệu những con sóng này có thực sự là sóng thần hay không” – vị quan chức nói trong cuộc họp.

Theo một cơ quan chuyên theo dõi sóng thần ở Mỹ, sóng thần đã xuất hiện ở thủ đô Tonga và thủ phủ của Samoa thuộc Mỹ sau khi núi lửa dưới nước núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào sáng 15-1.

Sóng ập vào các ngôi nhà ven biển tại đảo Tonga. Video: TWITTER / TELEGRAGH

Trong thông báo trên Twitter, Cục Khí tượng Úc cho biết những đợt sóng thần cao đến 1,2 mét đã được ghi nhận ở thủ đô Nukualofa của Tonga.

Cơ quan này cho biết họ vẫn tiếp tục theo dõi tình hình, song không có mối đe dọa sóng thần nào đề ra đối với đất liền, các đảo hoặc vùng lãnh thổ của Úc.

Sóng thần cao 83 cm được ghi lại bằng máy đo ở thủ đô Nuku'alofa của Tonga và sóng cao 61 cm được nhìn thấy ở Pago Pago, thủ phủ của Samoa thuộc Mỹ, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết.

Fiji đã ban hành cảnh báo sóng thần, khuyến cáo người dân tránh các bờ biển “do dòng chảy mạnh và sóng nguy hiểm.”

Tại New Zealand, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp đã đưa ra khuyến cáo về sóng thần đối với các bờ biển phía bắc và phía đông của đất nước, dự báo các dòng chảy mạnh và bất thường cũng như nước dâng không thể đoán trước dọc theo bờ biển ở những khu vực đó.

Thông báo trên trang Facebook, cơ quan địa chất Tonga cho biết núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai - cách thủ đô Nukualofa 65 km về phía Bắc – hôm 14-1 đã phun trào tro bụi, hơi nước và khí độc vào không khí.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Honolulu cho biết cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra đối với bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ và Canada.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ cho biết các đợt sóng thần dọc bờ biển bang Oregon và phía nam bang Washington dự kiến sẽ xuất hiện. Sóng cao đã được ghi nhận ở Alaska và Hawaii trước đó.

Trong Khu vực Vịnh San Francisco ở phía bắc bang California, một số phần nhỏ của các thành phố Berkeley và Albany gần vịnh đã được thông báo lệnh sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm