WHO ra mắt đội điều tra nguồn gốc COVID-19, có người Việt Nam

Theo báo South China Morning Post, đầu tuần này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tên 10 nhà khoa học nằm trong đội điều tra quốc tế truy tìm nguồn gốc COVID-19. 10 người này là các chuyên gia y tế công cộng, chuyên gia y tế động vật, chuyên gia truy tìm nguồn gốc virus từ các nước: Nhật, Qatar, Đức, Mỹ, Nga, Úc, Đan Mạch, Hà Lan, Anh, và Việt Nam.

Cụ thể, “biệt đội” điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO gồm:

. Nhà nghiên cứu Marion Koopmans tại Trung tâm Y khoa Erasmus (Hà Lan),

. Chuyên gia John Watson – cựu Thứ trưởng Y tế Anh,

. Chuyên gia Farag El Moubasher thuộc Bộ Y tế Qatar,

. Nhà virus học Thea Fischer của Đan Mạch,

. Nhà vi trùng học Dominic Dwyer của Úc,

. Nhà nghiên cứu dịch bệnh Vladimir Dedkov của Nga,

. Nhà khoa học Ken Maeda thuộc Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật,

. Chuyên gia truy tìm nguồn gốc virus Fabian Leendertz thuộc Viện Y sinh Robert Koch (Đức),

. Nhà bệnh dịch sinh thái học Peter Daszak – Chủ tịch tổ chức phi chính phủ EcoHealth Alliance (Mỹ) ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

. Tham gia về phía Việt Nam có nhà khoa học Nguyễn Việt Hùng - đồng lãnh đạo Chương trình Sức khỏe Con người và Động vật tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế.

Nhà khoa học Nguyễn Việt Hùng. Ảnh: VIỆN NGHIÊN CỨU CHĂN NUÔI QUỐC TẾ

WHO cho biết quyết định công bố tên 10 chuyên gia dù có rủi ro họ bị quấy rối, đe dọa, vì điều tra nguồn gốc COVID-19 là một chủ đề gây tranh cãi.

10 chuyên gia này sẽ làm việc cùng các nhà khoa học Trung Quốc điều tra xem làm sao virus xuất hiện và lây truyền qua người, dẫn tới đại dịch giết hơn 1,4 triệu người toàn thế giới tính đến nay.

Chôn người chết vì COVID-19 ở Delhi (Ấn Độ). Ảnh: SHUTTERSTOCK

Hiện chưa rõ khi nào đội chuyên gia này sẽ nghiên cứu, điều tra thực địa ở Trung Quốc. Đầu tuần này Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO – Tiến sĩ Michael Ryan nói WHO hy vọng đội chuyên gia này sẽ sớm triển khai điều tra ở Trung Quốc.

Đã 11 tháng kể từ khi COVID-19 xuất hiện và nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác định. Nhiều nhà nghiên cứu và WHO từng cảnh báo nếu không tìm ra được nguồn gốc virus thì đại dịch COVID-19 dù sắp tới có bị khống chế thì cũng hoàn toàn có khả năng tái bùng phát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm